Dấu ấn Tháng Công nhân năm 2023

29/05/2023 - 05:24

BDK - Tháng Công nhân “Tháng 5” là hoạt động thường niên của các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN); góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Đồng thời, thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các DN và toàn xã hội trong chăm lo cho đoàn viên (ĐV), CNVCLĐ về vật chất và tinh thần, củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa ĐV, CNVCLĐ với tổ chức CĐ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao quà cho đảng viên là người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao quà cho đảng viên là người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều hoạt động thiết thực

Tháng Công nhân năm 2023 chủ đề “Kết nối CN, xây dựng tổ chức” gắn với hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động diễn ra trong thời điểm các cấp CĐ, cán bộ, ĐV, CNVCLĐ trong tỉnh tổ chức các phong trào thi đua để lập thành tích chào mừng Đại hội CĐ các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Về hoạt động cấp tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức lễ phát động vào ngày 28-4-2023, tại Khu công nghiệp (KCN) An Hiệp, huyện Châu Thành với gần 1.100 đại biểu lãnh đạo Tỉnh ủy, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các DN và công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trong các DN có tổ chức CĐ tham dự. Tại buỗi lễ, lãnh đạo tỉnh đã trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2022 cho CĐ cơ sở Công ty TNHH Gen Nex Apparel (KCN Giao Long). Trao tặng 31 căn nhà tình thương, “Mái ấm CĐ”, “Nghĩa tình đồng nghiệp” cho ĐVCĐ là chủ hộ, là thành viên hộ nghèo, cận nghèo với tổng giá trị 1,76 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre, LĐLĐ Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và 3 DN trong các KCN tỉnh trao tặng. Trao 80 triệu đồng vốn sinh kế do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bến Tre (Agribank) hỗ trợ cho 4 ĐV, CNLĐ khó khăn có nhu cầu vốn để phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động trên được thực hiện theo Kế hoạch hậu phương người lao động (NLĐ) giai đoạn 2022 - 2025 của LĐLĐ tỉnh.

Tại buổi lễ phát động, LĐLĐ tỉnh, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã trao trợ cấp cho 950 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (300 ngàn đồng/suất) và 17 trường hợp bị tai nạn lao động (500 ngàn đồng/suất) với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Các đơn vị liên kết, DN trong KCN, Quỹ xã hội Tấm lòng vàng - Báo Lao Động trao tặng 450 phần quà cho CNLĐ khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng giá trị gần 330 triệu đồng. Đặc biệt, tại lễ phát động, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Linh giao cho các cấp CĐ đẩy mạnh tuyên truyền và phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, ĐV, NLĐ cao điểm Tháng Công nhân gồm 11 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm gắn với các giải pháp trên tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi Tháng Công nhân năm 2023.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo tổ chức thành công buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh với CNLĐ để nghe CNLĐ phản ảnh, góp ý các nội dung, chính sách lớn của Quốc hội còn bất cập liên quan đến NLĐ. Đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng đã để lại dấu ấn tốt với hơn 20 ý kiến góp ý, tranh luận của NLĐ, giúp cho đại biểu Quốc hội có những thông tin hữu ích để phản ảnh đến Quốc hội trong chương trình xây dựng pháp luật.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu

Điểm nhấn trong hoạt động Tháng Công nhân cấp tỉnh là Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức họp mặt 150 đảng viên tiêu biểu là NLĐ trong DN có tổ chức CĐ để nghe góp ý về công tác xây dựng Đảng trong DN thời gian qua và kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, các ngành, DN những vấn đề còn vướng mắc, giúp cho việc sinh hoạt đảng của chi bộ, đảng viên trong thời gian tới được thuận lợi, góp phần cùng với CĐ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến ĐV và NLĐ. Dịp này, LĐLĐ tỉnh trao trợ cấp khó khăn cho 50 đảng viên (500 ngàn đồng/suất), tổng kinh phí 25 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện Giồng Trôm cũng tham mưu cho cấp ủy tổ chức thành công họp mặt đảng viên là NLĐ tại cấp mình trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2023.

LĐLĐ huyện, thành phố, CĐ ngành y tế, giáo dục và đào tạo, CĐ Viên chức tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ phát động để triển khai các hoạt động Tháng Công nhân theo kế hoạch với gần 1.800 ĐV, CNVCLĐ tham dự. Qua lễ phát động, các cấp CĐ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ, hội thi tiếng hát CNLĐ; tham quan du lịch, về nguồn thăm di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh… Các hoạt động đã thu hút hơn 20 ngàn lượt ĐV tham gia, cổ vũ.

Đối với 11 chỉ tiêu được đặt ra trong lễ phát động Tháng Công nhân cũng được các cấp CĐ tập trung thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Cụ thể, phát triển 2.122/2.000 ĐV; giới thiệu cho Đảng 246/200 ĐV ưu tú để xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; thành lập 7/4 CĐ cơ sở; thành lập mới 2/2 Ban Nữ công quần chúng tại CĐ cơ sở ngoài khu vực nhà nước; ký mới thỏa ước lao động tập thể ở 6/4 DN có tổ chức CĐ (ký lần đầu tiên); CĐ đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca ở 17/14 DN; thăm hỏi 4.000/1.500 ĐV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, trợ cấp cho 170/170 công nhân bị tai nạn lao động tỷ lệ 35% trở lên; triển khai xây dựng 37/30 nhà “Mái ấm CĐ”, “Mái ấm ngành y”, “Nghĩa tình đồng nghiệp”, nhà tình thương cho ĐV là hộ nghèo, cận nghèo gắn với hỗ trợ sinh kế theo Kế hoạch hậu phương người lao động; 13/13 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và 100% CĐ cơ sở có thực hiện phần việc thiết thực gắn với công trình chào mừng Đại hội CĐ, Tháng Công nhân.

“Tháng Công nhân năm 2023 đã kết thúc với mục tiêu hướng về NLĐ, đồng thời cũng là dịp để kết nối mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển trong DN, tạo cơ hội cho NLĐ ổn định việc làm, tăng thu nhập. Tháng Công nhân cũng đã để lại dấu ấn đẹp, ý nghĩa đối với cán bộ, ĐV, NLĐ và tổ chức CĐ trong tình hình mới. Kết quả đó các cấp CĐ cũng đã góp phần lớn vào phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028”.

(Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn  Phúc Linh)

Bài, ảnh: Hữu Hòa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN