Đoàn Thanh niên tích cực thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư

04/07/2024 - 16:20

BDK.VN - Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, Đoàn Thanh niên các cấp xác định việc phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của các cấp bộ đoàn.

Mô hình nuôi dế thương phẩm kết hợp nuôi gà của Thanh niên Trần Trường Sơn, ấp Long Hòa 1, xã Long Định, huyện Bình Đại

Mô hình nuôi dế thương phẩm kết hợp nuôi gà của Thanh niên Trần Trường Sơn, ấp Long Hòa 1, xã Long Định, huyện Bình Đại.

Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp triển khai thực hiện các nội dung nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với kết quả khá ấn tượng về quy mô dư nợ nhận ủy thác, hiệu quả sử dụng vốn và chất lượng hoạt động ủy thác.

Doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách ủy thác qua Đoàn Thanh niên từ đầu năm 2015 đến tháng 6-2024 đạt 785,27 tỷ đồng với 33.039 lượt khách hàng vay, doanh số thu nợ đạt 511,35 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 447,64 tỷ đồng, tăng gấp 5,65 lần so với năm 2014. Tính đến nay, Đoàn Thanh niên đã vận động thành lập, tiếp nhận và quản lý 332 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đoàn Thanh niên các cấp đã giới thiệu cho 2.019 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, khởi nghiệp thoát nghèo và lồng ghép nguồn vốn TDCSXH để phát triển, duy trì hoạt động 183 câu lạc bộ, tổ liên kết, tổ hợp tác và 229 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên với 2.906 thành viên. Qua đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã thực hiện tốt công tác xây dựng và phát triển các mô hình, tổ hợp tác, tổ liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên, tạo môi trường thuận lợi cho việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên và phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc xung kích tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chất lượng tín dụng ủy thác qua Đoàn Thanh niên các cấp không ngừng được củng cố và nâng cao. Nợ quá hạn ủy thác qua Đoàn Thanh niên giảm từ 523,5 triệu đồng xuống còn 465,2 triệu đồng; tỷ lệ nợ quá hạn giảm từ 0,78% xuống còn 0,1% tổng dư nợ nhận ủy thác.

Thuận lợi nhất là Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự hỗ trợ, phối hợp tích cực, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ tổ chức Đoàn trong việc bàn giao và thành lập mới, phát triển thêm tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDCSXH; vận động hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gia nhập tổ tiết kiệm và vay vốn, tiếp cận vốn tín dụng chính sách, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, trả nợ, trả lãi đầy đủ và đúng hạn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện TDCSXH; phối hợp củng cố nâng cao chất lượng tín dụng và triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng góp phần thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Tin, ảnh: Mạnh Hoài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN