Duy trì bền vững mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

03/07/2024 - 05:23

BDK - Từ khi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành, chính sách BHYT phát triển vượt bậc, mục tiêu BHYT toàn dân trên phạm vi cả nước đã tiệm cận, đến hết năm 2023, trên 93% dân số nước ta tham gia BHYT. Tại tỉnh, độ bao phủ BHYT đã đạt trên 95% số dân, tốc độ tăng trưởng bình quân 16%/năm. Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) hơn 174,8 triệu lượt trên cả nước với số tiền 124,3 ngàn tỷ đồng. Tại tỉnh có hơn 2,3 triệu lượt KCB được quỹ BHYT thanh toán trên 1 ngàn tỷ đồng.

Người dân khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế TP. Bến Tre.

“Mua khi lành, để dành khi bệnh”

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Dương Văn Thắng khẳng định: BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Tham gia BHYT với suy nghĩ chia sẻ khó khăn với những người không may mắc bệnh và cũng để phòng thân, nhưng khi căn bệnh hiểm nghèo ập đến người thân trong gia đình, anh Lâm Minh Phúc (thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri) mới thật sự cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc khi có thẻ BHYT. Anh Lâm Minh Phúc tâm sự: “Năm 2023, mẹ tôi phát hiện bị ung thư bao tử và cần hóa trị. Nếu không có thẻ BHYT thì gia đình tôi không thể lo cho bà với chi phí điều trị cao. Tham gia BHYT là quyết định đúng đắn của gia đình tôi, nếu không có BHYT chi trả, gia đình tôi không biết lấy đâu ra số tiền lớn để chữa bệnh cho mẹ trong 1 năm qua”.

Với người khỏe mạnh, BHYT có thể không quan trọng nhưng đối với bệnh nhân ung thư, bệnh mạn tính hay những bệnh nhân có mức thu nhập thấp, trung bình thì BHYT đã trở thành cứu cánh khi không may mắc bệnh. Thực tế thực hiện chính sách BHYT thời gian qua đã chứng minh tính đúng đắn, thiết thực của BHYT. Trong 15 năm qua, từ khi Luật BHYT được ban hành, chính sách BHYT phát triển vượt bậc, mục tiêu BHYT toàn dân trên phạm vi cả nước đã tiệm cận. Đến hết năm 2023, trên 93% dân số nước ta tham gia BHYT.

Tại tỉnh, với tốc độ tăng trưởng bình quân 16% mỗi năm, tính đến hết năm 2023, BHYT đạt trên 95% dân số toàn tỉnh, tăng 2,1 lần so với năm 2009, vượt 1,65% chỉ tiêu của Chính phủ tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29-4-2022 về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 (chỉ tiêu đến năm 2023 đạt 93,35% dân số), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Đặc biệt, kết quả phát triển một số nhóm người tham gia có sự tăng trưởng ghi nhận như: BHYT hộ gia đình tăng 5,05 lần (năm 2009 có 92.129 người tham gia, đến năm 2023 có 465.597 người tham gia BHYT). BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ cận nghèo đạt tỷ lệ 100% tham gia.

Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng khẳng định: “BHYT là bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng phương thức xã hội hóa thông qua đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đối với người dân có BHYT, được cộng đồng chia sẻ gánh nặng tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật không phân biệt giàu nghèo, địa vị, giúp họ được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả, công bằng, bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau, không để ai rơi vào bẫy nghèo do đau ốm, bệnh tật”.

Tính nhân văn sâu sắc

Là hộ gia đình được huyện Ba Tri chọn trao thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, bà Nguyễn Thị Hiệp (ấp Nhơn Thuận, xã Mỹ Nhơn) không giấu được vui mừng. Theo chia sẻ của bà Hiệp, bà hiểu rõ lợi ích mang lại từ tấm thẻ BHYT. Nó như “thẻ hộ mệnh” khi đau ốm phải đi bệnh viện điều trị. Bà rất biết ơn lãnh đạo huyện và đơn vị tài trợ trao thẻ BHYT cho bà.

Cán bộ y tế thực hiện khám bệnh cho người dân TP. Bến Tre.

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người bệnh, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Mới đây (1-7-2024), tại buổi họp mặt hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1-7), BHXH tỉnh phát động phong trào quyên góp ủng hộ kinh phí tiếp tục mua thẻ BHYT tặng những người dân thuộc hộ cận nghèo năm 2025. Kết quả, có 17 doanh nghiệp, đối tác của BHXH tỉnh đóng góp, với tổng kinh phí trên 489 triệu đồng. BHXH tỉnh đã quyên góp toàn bộ kinh phí tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh để thực hiện tặng thẻ BHYT cho người dân.

Thời gian qua, quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ người tham gia KCB tại các cơ sở y tế, giảm chi trực tiếp tiền túi của người bệnh và gia đình. Theo thống kê, năm 2009, có 2,2 triệu lượt KCB BHYT, quỹ BHYT thanh toán chi phí trên 149 tỷ đồng. Năm 2023, toàn tỉnh có 2,3 triệu lượt KCB được thụ hưởng chính sách BHYT, quỹ BHYT thanh toán trên 1.000 tỷ đồng (tăng 6,6 lần so với năm 2009). Tính đến 5 tháng đầu năm 2024, có 989.010 lượt KCB BHYT, Quỹ BHYT thanh toán 434,84 tỷ đồng.

Hiện nay, công tác KCB BHYT có nhiều cải tiến theo hướng thuận lợi hơn với bệnh nhân. Chính sách BHYT đã mở rộng thanh toán rất nhiều khoản viện phí, gồm: kỹ thuật cao, thuốc và các dịch vụ cận lâm sàng... Để chăm sóc tốt hơn nữa quyền lợi người thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ hơn với ngành y tế trong công tác KCB, nâng cao chất lượng, cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời KCB cho người dân có thẻ BHYT.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá: Chất lượng KCB BHYT ngày càng cải thiện. Người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại. Nhiều thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau và các căn bệnh hiểm nghèo. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách BHYT, đòi hỏi cần có sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tập trung, quyết liệt với các giải pháp căn cơ, bài bản hơn của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, năm 2024 là năm có tính chất quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tăng cường công tác quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn quỹ được phép chi, ngăn ngừa và phòng chống từ sớm, từ xa và xử lý nghiêm các hiện tượng lạm dụng, trục lợi. Phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB sử dụng hiệu quả nguồn quỹ dự kiến chi. Riêng ngành y tế và cơ sở KCB tăng cường đầu tư trang thiết bị, thực hiện tốt công tác đấu thầu thuốc, đáp ứng cao nhất sự hài lòng của người bệnh. Các cơ quan, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tập trung thực hiện thắng lợi, bền vững mục tiêu BHYT toàn dân của tỉnh”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị.

“Đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo các cấp bám sát phương châm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao năm 2024. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 23-2-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Quyết tâm thực hiện thành công và duy trì bền vững mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười )

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN