Giải pháp ngăn ngừa trốn đóng bảo hiểm xã hội

25/04/2021 - 19:18

Thông qua việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số), người lao động (NLĐ) có thể trực tiếp quản lý thông tin về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của mình, biết được tình trạng người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ chính sách BHXH cho mình hay không… Tất cả thông tin cần thiết về BHXH, BHYT sẽ có trên ứng dụng VssID.

Chỉ mất 10 phút sau khi làm thủ tục kê khai giao dịch điện tử, chị Lê Thị Thu Hồng - nhân viên một công ty may mặc trên địa bàn TP. Bến Tre đã tải và cài đặt thành công ứng dụng VssID. Nhờ đó, tất cả quá trình tham gia BHXH gần 10 năm lần lượt hiện lên trên điện thoại của chị. Chị Thu Hồng chia sẻ: “Tất cả quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT, những lần điều chỉnh lương, thay đổi mức đóng, 2 lần hưởng chế độ thai sản của tôi đều được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng này. Ứng dụng này thật tiện ích đối với NLĐ, việc cài đặt sử dụng rất đơn giản. Qua việc sử dụng ứng dụng này, tôi có thể giám sát được quá trình đóng BHXH của công ty cho NLĐ. Những tin tức, thắc mắc liên quan đến chế độ, quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng được thông tin giải đáp đầy đủ thông qua các dịch vụ hỗ trợ của ứng dụng”.

Hiện nay, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID chưa bắt buộc đối với người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, nếu là người đang tham gia hay thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT thì cá nhân nên cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để theo dõi quá trình đóng BHXH của chủ sử dụng lao động. Theo quy định, hàng năm, cơ quan BHXH sẽ thực hiện xác nhận quá trình tham gia BHXH, in tờ rời hàng năm để chuyển đến NLĐ. Nhiều NLĐ khi đến thời điểm này mới phát hiện trong năm mình không được đóng BHXH hoặc đóng không đầy đủ cho mình.

Ứng dụng này giúp chúng ta ngăn ngừa việc trốn đóng BHXH, kịp thời phản ánh với chủ sử dụng lao động, hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện việc tham gia BHXH của mình bị gián đoạn; mặt khác cũng giúp cho chính ngành BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu vì cũng có thể vẫn có những sai sót, khi chúng ta kiểm tra lại thông tin của chính mình và phản hồi lại với cơ quan BHXH để điều chỉnh, hoàn thiện dữ liệu.

Ngoài việc giúp cho người sử dụng theo dõi quá trình đóng BHXH của mình, VssID còn cung cấp các thông tin về: thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; thông tin hưởng các chế độ BHXH như: BHXH 1 lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; lịch sử khám, chữa bệnh BHYT; tra cứu mã số BHXH... Ngoài ra, VssID còn giúp NLĐ nắm bắt được thông tin về các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, hướng dẫn các thủ tục thanh toán, quyết toán khi phát sinh.

T. H

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN