Kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022

29/07/2022 - 06:02

BDK - 6 tháng đầu năm 2022 tuy còn gặp một số khó khăn nhất định nhưng tư tưởng công nhân lao động (CNLĐ) ổn định, tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy, quy định của doanh nghiệp (DN), tích cực tham gia lao động, sản xuất. Các vướng mắc giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) không nhiều so với năm trước và không đáng kể, đã được công đoàn (CĐ) và NSDLĐ kịp thời giải quyết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022.

Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Trong 6 tháng qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chăm lo việc làm, đời sống NLĐ, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ, CĐ tại địa phương. Tổ chức triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến NLĐ, nhất là chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19, các chính sách khôi phục việc làm, học nghề, tìm kiếm, tạo thêm việc làm mới cho NLĐ.

Các cấp CĐ đã tham gia kiến nghị giám sát NSDLĐ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, không để NSDLĐ lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật quy định. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đón Tết, vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Đối với CNLĐ phải trực, làm ca không có điều kiện nghỉ Tết phải thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, không say rượu, đánh bạc hoặc các hoạt động gây mất an ninh trật tự.

LĐLĐ tỉnh tiếp tục theo dõi Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả các dự án vay vốn do đơn vị mình quản lý, tránh thất thoát nguồn vốn và xem xét đề nghị vay vốn nhằm giúp cho CNVCLĐ chưa có việc làm có điều kiện cải thiện đời sống. Hiện tại, LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam phân bổ quản lý 950 triệu đồng, đã giải ngân cho 35 hộ gia đình CĐ viên vay để phát triển kinh tế giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Tiếp tục thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ” với các đối tác; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo mỗi đoàn viên đều được hưởng lợi từ chương trình này. Chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. Xây dựng kế hoạch thăm 165 CNLĐ bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 35% trở lên với tổng kinh phí 82 triệu đồng. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh đóng góp ủng hộ các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiên trên 500 triệu đồng.

Các phong trào thi đua

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các cấp CĐ Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Kết quả thực hiện giai đoạn 1 là 3.333/3.000 sáng kiến đăng nhập trên hệ thống, vượt 11% so với chỉ tiêu.

Hoạt động chăm lo Tết Nhâm Dần, Tháng Công nhân mang lại nhiều kết quả, góp phần hỗ trợ khó khăn cho đoàn viên và NLĐ. Hiệu quả, chất lượng các hoạt động của tổ chức CĐ có nâng lên, hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở, đặc biệt quan tâm chăm lo thiết thực cho đoàn viên và NLĐ như: trợ cấp khó khăn, bệnh nan y, tai nạn lao động, hỗ trợ bị ảnh hưởng thiên tai, dịch Covid-19, xây dựng nhà Mái ấm CĐ, nhà tình thương, Mái ấm ngành y, tặng học bổng, học phẩm, trao sổ tiết kiệm. Đặc biệt, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ, các hoạt động trên được đông đảo đoàn viên và NLĐ ủng hộ, tham gia, được DN và người dân đánh giá cao.

Nhiều hoạt động nổi bật khác như tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, được 100% chị em nữ tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các cơ quan hành chính sự nghiệp toàn tỉnh tham gia với tinh thần sôi nổi và phong phú về trang phục so với các năm trước. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú cho chị em nữ nhân dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1982 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3. Trên 90% CĐCS tổ chức các hoạt động phù hợp, tiêu biểu như: tổ chức họp mặt, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; hội thi trưng bày mâm bánh dân gian, trao học bổng, học phẩm cho con đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Linh cho biết: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai thực hiện các đầu việc theo chỉ tiêu nhiệm vụ công tác CĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Các chỉ tiêu cơ bản đều được triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả khá tốt. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt trên 50%, nổi bật là công tác phát triển đoàn viên đạt 94%, thành lập Ban Nữ quần chúng CĐCS ngoài khu vực nhà nước đạt 150%.

“Nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022 là chỉ đạo các cấp CĐ bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ trương chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp để cụ thể hóa thành các nhiệm vụ hoạt động CĐ phù hợp với thực tiễn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết nạp đoàn viên; thành lập CĐCS trong các DN khu vực ngoài nhà nước. Các cấp CĐ tiếp tục phát động CBCNVCLĐ tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đợt 2 (từ ngày 1-6-2022 - 1-9-2023) với mục tiêu 5.300 sáng kiến. Có giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu còn thấp, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chưa thực hiện”.

(Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh)

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN