Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV

Khảo sát tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội năm 2023 

06/08/2024 - 10:53

BDK.VN - Chiều 5-8-2024, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, đoàn khảo sát Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV do Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV Đặng Thuần Phong làm trưởng đoàn có buổi làm việc với BHXH tỉnh.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV Đặng Thuần Phong phát biểu tại buổi khảo sát.

Tham gia với đoàn khảo sát có Phó bí thư Ban Cán sự đảng, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đinh Ngọc Quý, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội Trần Thị Thanh Lam, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi, đại diện lãnh đạo các Cục Việc làm, Vụ BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, HĐND tỉnh và Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng cùng các Phó giám đốc, trưởng các phòng nghiệp vụ và Văn phòng BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH các huyện.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân trong việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc phục vụ của cơ quan BHXH gia tăng, từ 95,22% năm 2022 lên 96,03% năm 2023.

Số lượng người tham gia BHXH ngày càng tăng, tỷ lệ thụ hưởng các chế độ cũng gia tăng rõ rệt. Năm 2023, tỉnh đạt nhiều kết quả đáng kể, với tổng số 120.021 người tham gia, đạt 101,09% mục tiêu đề ra.

Các chỉ tiêu thu, giảm số tiền chậm đóng cơ bản đạt chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao, công tác giải quyết chế độ, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người tham gia và thụ hưởng luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Quản lý và sử dụng quỹ đúng quy định của pháp luật. Trong năm 2023, Bến Tre đạt tổng doanh thu BHXH 3.228,41 tỷ đồng, vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao (103,2% so với 3.129,53 tỷ đồng). Sự tăng trưởng này thể hiện nỗ lực của ngành BHXH và sự phát triển kinh tế địa phương, với mức tăng 303,89 tỷ đồng (10,39%) so với năm 2022.

BHXH tỉnh cũng áp dụng các biện pháp tiết kiệm nhằm gia tăng tỷ lệ trích lập quỹ theo quy định, thể hiện cam kết thực hiện các chính sách BHXH một cách nghiêm túc. Tích cực phối hợp với Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành để thực hiện thanh tra liên ngành, nhằm tránh chồng chéo và đảm bảo mỗi đơn vị chỉ bị thanh tra 1 lần trong năm.

Tại buổi làm việc, BHXH tỉnh báo cáo thêm những khó khăn, thách thức của đơn vị về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chậm nộp BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) của doanh nghiêp… Đoàn khảo sát đặc biệt quan tâm các vấn đề phát triển người tham gia BHXH, giảm nợ BHXH, thanh tra, kiểm tra, giải quyết chế độ chính sách, truyền thông vận động, quản lý, sử dụng các quỹ BHXH…

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV Đặng Thuần Phong - Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH và quản lý, sử dụng quỹ BHXH trong năm 2023 đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời lưu ý, để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, chế độ BHXH và quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHXH tỉnh cần quan tâm tính bền vững của BHXH tự nguyện thông qua sự hỗ trợ tăng thêm của địa phương, cân đối, thu chi các quỹ sao cho hiệu quả. 

Trong thực hiện các thủ tục, BHXH cần phối hợp với các cơ quan để cung ứng dịch vụ. Đặc biệt xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động và việc làm. Tăng cường công tác truyền thông và nội dung truyền thông, chú ý đa dạng hơn nữa hình thức, nội dung truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Quan tâm liên kết ngân hàng mở thêm cây ATM ở vùng nông thôn giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính và nhận trợ cấp BHXH một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Đối với các kiến nghị tại buổi làm việc, đoàn khảo sát tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và điều chỉnh, hoàn thiện các quy định cho phù hợp với thực tiễn.

 Kim Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN