Lấy ý kiến đóng góp nhiều dự thảo luật về thuế

26/02/2016 - 07:12

Ngày 23-2-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Điều ước Quốc tế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Ông Trần Dương Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đã chủ trì hội nghị.

 

Qua trình bày của ông Trần Dương Tuấn về dự thảo Luật Điều ước Quốc tế, các đại biểu đã thống nhất cao với các quy định trong dự thảo. Dự thảo này có 9 chương, 86 điều quy định về ký kết, tổ chức ký, phê chuẩn, gia nhập, bảo lưu, lưu chiểu, lưu trữ, sao lục, đăng tải, quản lý nhà nước về Điều ước Quốc tế. Góp ý vào dự thảo Luật có 2 ý kiến, trong Điều 7, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc thực hiện theo quan điểm Điều ước Quốc tế và hệ thống pháp luật trong nước là hai mặt thống nhất, cần giữ nguyên Điều ước Quốc tế khi chuyển hóa vào hệ thống pháp luật trong nước để thực thi được thống nhất và đồng bộ. Ngoài ra còn có nhiều ý kiến đại biểu đề nghị chỉnh sửa một số cụm từ trong dự thảo cho phù hợp.

Đối với dự thảo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có 5 chương, 22 điều. Các đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo và báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến đóng góp đề nghị sửa một số cụm từ cho phù hợp

Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, đại biểu đóng góp Điều 1, Khoản a, b về trường hợp khấu trừ thuế giá trị gia tăng, nếu cơ sở kinh doanh góp đủ vốn, ngành nghề kinh doanh đủ điều kiện kinh doanh thì đề nghị Quốc hội nghiên cứu cho doanh nghiệp hoàn thuế khi bảo đảm điều kiện hay góp đủ vốn điều lệ. Có ý kiến về Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Điều 61 về miễn giảm thuế đối với trường hợp thuộc diện miễn thuế được quy định tại các văn bản pháp luật về thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống, đại biểu đề nghị nên giữ y như luật hiện hành, không loại trừ trường hợp nào để nâng cao ý thức người dân về quyền và nghĩa vụ của công dân. Đồng thời còn có nhiều ý kiến khác đóng góp cho dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt ở Điều 7 về đánh thuế xe ô-tô các loại.

 

T.Long

Chia sẻ bài viết
Từ khóa luật về thuế

BÌNH LUẬN