Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai chương trình công tác trọng tâm năm 2023

05/01/2023 - 19:26

BDK.VN - Chiều 5-1-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn (CĐ) năm 2022, triển khai chương trình công tác trọng tâm năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đến dự, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh.

Trao Cờ thi đua cho các đơn vị.

Trao Cờ thi đua cho các đơn vị.

Năm 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai chương trình công tác tập trung các nội dung theo nhiệm vụ Tổng Liên đoàn giao và tinh thần Nghị quyết (NQ) Tỉnh ủy. Về thực hiện các chỉ tiêu như: Phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập mới công đoàn cơ sở (CĐCS), giới thiệu ĐV công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp...đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Về chăm lo lợi ích ĐV, người lao động (NLĐ): Các cấp CĐ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 112.000 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 56,8 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh phát động thực hiện “Hậu phương NLĐ” giai đoạn 2022 - 2025, tại chương trình đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ nhà Mái ấm CĐ, trợ cấp khó khăn, trợ cấp vốn với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được các cấp CĐ quan tâm thực hiện, xây dựng kế hoạch quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, NQ của Tổng Liên đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ... triển khai đến cán bộ, ĐV và NLĐ thực hiện. LĐLĐ tỉnh triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, kết quả thực hiện giai đoạn 1 có trên 3.000 sáng kiến đăng nhập trên hệ thống, vượt 11% so với chỉ tiêu. Giai đoạn 2 của chương trình đang được triển khai thực hiện, với giá trị làm lợi trên 157 tỷ đồng.

Phát biểu của công đoàn cơ sở.

Phát biểu của công đoàn cơ sở.

Tại hội nghị, đại biểu tham luận các ý kiến như: Công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động phong trào, vận động xã hội hóa trong hoạt động chăm lo cho công nhân, NLĐ; việc triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo...công tác chuẩn bị cho Đại hội CĐ các cấp...

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho rằng: Hoạt động CĐ trong năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực, các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn hướng đến cơ sở, chăm lo thiết thực cho ĐV, NLĐ.

Các đồng chí đã quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục; chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng nhiều kênh thông tin, trong đó có mạng xã hội. Công tác chăm lo cho ĐV, NLĐ, nhất là ĐV, NLĐ nghèo, khó khăn nhân các dịp lễ, Tết, Tháng công nhân, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đã để dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh tổ chức đại diện cho CNLĐ, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẽ và là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại hội nghị.

Trong năm, đã trao hàng chục ngàn phần quà, kinh phí trên 200 tỷ đồng; vận động quỹ “Mái ấm CĐ” trên 800 triệu đồng, hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 30 tỷ đồng...và còn nhiều con số ấn tượng đã góp phần sẻ chia, động viên CNVCLĐ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thể hiện được vị trí, vai trò là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của NLĐ.

Năm 2023 Tỉnh ủy xác định chủ đề “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”; để góp phần thực hiện thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2023 và NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi đề nghị các đồng chí cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Triển khai thực hiện tốt chủ đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Tập trung phát triển ĐV, thành lập CĐCS” và chủ đề năm 2023 của Tỉnh ủy “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”.

Chú trọng đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp từng đối tượng, nhất là CNLĐ ở các doanh nghiệp (DN); xác định những nội dung trọng tâm, liên quan trực tiếp để tuyên truyền. Tập trung lãnh chỉ đạo Đại hội CĐ các cấp đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới”. Củng cố, nâng chất hoạt động tổ chức CĐ, quan tâm công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước.

Ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Chú trọng và làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Trước hết CĐ cần chủ động phối hợp với chính quyền chăm lo đời sống CNLĐ trong dịp Tết cổ truyền, đặc biệt quan tâm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương và xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ.

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt tôi lưu ý đặt hàng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ năm 2023 phải hình thành mô hình, sản phẩm đặc trưng của phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, thi đua “Dân vận khéo” theo chủ trương của Tỉnh ủy. Thi đua phải chú trọng nghiên cứu xây dựng thêm những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động CĐ để nhân rộng trong thời gian tới. Qua phong trào thi đua phải kịp thời tôn vinh, khen thưởng những điển hình xuất sắc, tiêu biểu, giới thiệu rộng rãi để ĐV, NLĐ học tập, noi theo.

“Năm 2023 Việt Nam tham gia hiệp định CPTPP theo đó sẽ cho phép thành lập tổ chức của NLĐ không thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là thời cơ để CĐ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và tiếp tục thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Tôi tin tưởng và kỳ vọng với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự phối hợp đầy trách nhiệm của chính quyền, các ngành, đoàn thể cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp CĐ và đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh, hoạt động CĐ sẽ ngày càng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trong thời gian tới” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn cho đoàn viên Đào Phước Xoàn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn cho đoàn viên Đào Phước Xoàn.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao bằng sáng tạo, cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu năm 2022.

Tin, ảnh: Phương Huyền

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN