Lo ngại nguy cơ chiến tranh, Mỹ, Anh hối thúc công dân gấp rút rời khỏi Liban

04/08/2024 - 11:34

Đại sứ quán Mỹ kêu gọi các công dân rời Liban bằng "bất kỳ tấm vé nào đang được bán” trong khi Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo công dân rời Liban “ngay bây giờ khi vẫn còn các lựa chọn thương mại".

Ngôi nhà và phương tiện bị phá hủy trong vụ không kích của Israel xuống Chamaa, Liban, ngày 2-8.-2024 Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 3-8-2024, Đại sứ quán Mỹ tại Liban đã kêu gọi các công dân nước này rời khỏi Liban bằng "bất kỳ tấm vé nào đang được bán” trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah cũng như một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ cho rằng bất chấp tình trạng đình chỉ và hủy chuyến bay, “việc lựa chọn phương tiện giao thông thương mại để rời khỏi Liban vẫn khả thi."

Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến khích những người muốn rời khỏi Liban đặt bất kỳ tấm vé nào đang được bán, ngay cả khi chuyến bay đó không khởi hành ngay lập tức hoặc không theo tuyến đường mà họ lựa chọn đầu tiên".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố khuyến cáo các công dân nước này nên rời khỏi Liban “ngay bây giờ khi vẫn còn các lựa chọn thương mại".

Tuyên bố dẫn lời Ngoại trưởng Anh David Lammy nêu rõ: “Căng thẳng đang ở mức cao và tình hình có thể xấu đi nhanh chóng. Trong khi chúng tôi đang nỗ lực suốt ngày đêm để tăng cường sự hiện diện lãnh sự tại Liban, thông điệp của tôi gửi đến các công dân Anh ở đó rất rõ ràng: Hãy rời đi ngay!."

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định đang “tăng cường” hỗ trợ các công dân Anh ở Liban thông qua biện pháp triển khai “lực lượng biên phòng, nhân viên lãnh sự và binh sỹ quân đội đến khu vực."

Đội ngũ nhân viên lãnh sự sẽ cung cấp “hỗ trợ bổ sung” cho các nhân viên đại sứ quán, trong khi đội ngũ quân nhân sẽ cung cấp cho các đại sứ quán “sự hỗ trợ đặc biệt để giúp đỡ công dân Anh".

Ngoài ra, tuyên bố cũng cho biết quân đội Anh đã bố trí tàu đổ bộ RFA Cardigan Bay và tàu khu trục phòng không HMS Duncan ở phía Đông Địa Trung Hải để hỗ trợ các yêu cầu nhân đạo cho các đồng minh và trực thăng vận tải thuộc Không quân Hoàng gia được đặt vào chế độ sẵn sàng thực thi nhiệm vụ.

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Liban khi một thiết bị bay không người lái (UAV) của Israel tối 30-7 phóng 3 tên lửa vào một vị trí gần Hội đồng Shura của Hezbollah ở Dahieh, thuộc vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, khiến ông Fouad Shokor - chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah - và 7 dân thường thiệt mạng.

Tổng Thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố lực lượng này sẽ trả đũa cuộc không kích của Israel vào thời gian và địa điểm thích hợp.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN