Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới năm 2021

28/03/2021 - 19:22

BDK - Theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước, từ ngày 1-4-2021, mẫu thẻ mới có hiệu lực thi hành, thay thế mẫu thẻ cũ theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Ảnh: Internet

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Ảnh: Internet

Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính của ngành BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

 Với kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân hay thẻ ATM của các ngân hàng, người dân dễ dàng tiện lợi mang theo và bảo quản, tránh trường hợp để quên, mất hay thất lạc. Không chỉ cải tiến về mặt kích thước, thẻ BHYT mới còn được cải thiện về chất lượng, được ép plastic, đảm bảo độ bền, tuổi thọ, sắc nét; khắc phục một số tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe, giúp cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện việc máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác, thực hiện quy trình thủ tục khám chữa bệnh nhanh hơn.

Cùng với nhiều thay đổi, cải tiến về nội dung, hình thức và chất liệu, mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

Mục đích nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu, hoặc làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT.

 Mặt sau thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng, thông tin liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn sử dụng và giải đáp mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến thẻ.

Như vậy, mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi nhằm mang lại tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt, trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật.

Trước thời điểm cấp thẻ BHYT mới, thẻ BHYT đã được cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT.

KC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN