Chào mừng Đại hội Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Một nhiệm kỳ với nhiều năng động, sáng tạo và đổi mới

21/07/2023 - 06:46

BDK - Đại hội Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào ngày 23-7-2023. Đại hội sẽ báo cáo với các cấp lãnh đạo, quý đại biểu, toàn thể cán bộ, đoàn viên (ĐV), công nhân, lao động (CNLĐ) kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II. Qua đó, nêu rõ những mặt làm được và hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ, khắc phục; đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu cơ bản phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh trao bằng khen cho công nhân lao động. Ảnh: H. Hiệp

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh trao bằng khen cho công nhân lao động. Ảnh: H. Hiệp

Nhiều hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ CNLĐ trong 2 khu công nghiệp (KCN) tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, thành phần. Đến cuối quý II-2023, số CNLĐ 2 KCN là 31.889 người, so với đầu nhiệm kỳ tăng 19,4%. Thu nhập và quyền lợi của người lao động (NLĐ) được đảm bảo và tăng hàng năm từ 7 - 12%.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV và NLĐ được quan tâm. Hàng năm, CĐCKCN tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp và đề xuất với doanh nghiệp (DN) tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, có 90% DN tổ chức đúng thời gian quy định và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nội dung thỏa ước có nhiều điều có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Việc ký hợp đồng lao động được các DN thực hiện khá tốt, hiện có 97% CNLĐ được ký kết.

Trong nhiệm kỳ đã trao trên 25 ngàn suất trợ cấp khó khăn, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, 30 ngàn suất quà với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng. Các CĐCS quan tâm thăm bệnh, hỗ trợ NLĐ trong việc hiếu, hỉ với tổng số tiền trên 18,3 tỷ đồng. Thăm, tặng quà CNLĐ nhân dịp lễ, Tết hàng năm với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Phối hợp xây dựng 23 “Mái ấm công đoàn”; vận động, xây dựng 10 nhà tình nghĩa, 65 nhà tình thương, 26 nhà tình thương đồng nghiệp cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 6,3 tỷ đồng. Đặc biệt là công tác chăm lo cho NLĐ trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đã chi hỗ trợ 6.909 NLĐ với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng; hỗ trợ 2.519 ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tổng số tiền 4,3 tỷ đồng. CĐCKCN tỉnh tổ chức để lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các ban, ngành đến DN thăm hỏi, động viên, chia sẻ và trao trợ cấp cho 961 CNLĐ bị cắt giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động với số tiền 997 triệu đồng. Tổng cộng chi hỗ trợ công tác chăm lo cho ĐV và NLĐ số tiền trên 93 tỷ đồng.

Hàng năm, công tác triển khai phát động các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện thường xuyên với nội dung phong phú, thiết thực như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… Đặc biệt là phong trào thi đua “Đồng khởi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chương trình “Một triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được CNLĐ và các DN hưởng ứng tích cực. Việc đăng ký danh hiệu thi đua trong DN và công đoàn (CĐ) hàng năm được CĐCS thực hiện tốt, 100% CĐCS phát động và tổ chức đăng ký thi đua từ đầu năm. Nhiệm kỳ qua, có nhiều tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng lao động sáng tạo, bằng khen, giấy khen của các cấp trên nhiều lĩnh vực; CĐCKCN nhận cờ thi đua dẫn đầu xuất sắc khối CĐ ngành năm 2020.

Trong nhiệm kỳ phát triển 23.401 ĐV mới, nâng tổng số ĐV hiện nay là 29.190 ĐV, tăng thêm so với đầu nhiệm kỳ 9.373 ĐV, đạt 124,97% so với nghị quyết. Thành lập mới 21 CĐCS, đạt 161,54% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, nâng tổng số CĐCS hiện nay là 37, trong đó có 22 CĐCS DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong nhiệm kỳ, CĐCS đã giới thiệu 420 ĐV ưu tú cho tổ chức đảng, đạt 171,4% so với nghị quyết, có 275 ĐV được bồi dưỡng kết nạp Đảng, đạt 65,5%. Hiện tại, trong 37 DN có tổ chức CĐ có 351 đảng viên. 

Vai trò lãnh đạo của công đoàn các cấp

Tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ CĐCKCN tỉnh luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của các cấp CĐ. Trong thực hiện nhiệm vụ bám vào quy chế và phân công, giao nhiệm vụ phù hợp với từng thành viên trên các lĩnh vực hoạt động. Thường xuyên đánh giá sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, vướng mắc, không để ảnh hưởng kế hoạch chung, không để công việc tồn đọng, kéo dài. Công tác tham mưu, đề xuất cho các cấp lãnh đạo và công tác phối hợp với các ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn luôn được chủ động, kịp thời và có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tích cực, góp phần tạo thuận lợi và tăng thêm nguồn lực hoạt động của tổ chức CĐ.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Võ Tấn Đức trao trợ cấp cho công nhân lao động tại Công ty TNHH CN Sigma Việt Nam (Khu công nghiệp Giao Long). Ảnh: CTV

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Võ Tấn Đức trao trợ cấp cho công nhân lao động tại Công ty TNHH CN Sigma Việt Nam (Khu công nghiệp Giao Long). Ảnh: CTV

Đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua, Chủ tịch CĐCKCN tỉnh Võ Tấn Đức cho biết: Các cấp CĐ sau đại hội cơ bản ổn định tổ chức và hoạt động có chuyển biến tích cực. Trong hoạt động có đổi mới hình thức phù hợp với điều kiện của cơ sở, DN. Nội dung hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của ĐV và NLĐ. Đặc biệt, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV và NLĐ. Vai trò lãnh đạo, điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các cấp CĐ luôn được phát huy, kịp thời cụ thể hóa, triển khai, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 - 2023 đề ra.

Mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028

Theo Chủ tịch CĐCKCN tỉnh Võ Tấn Đức, mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2023 - 2028 là tập trung “đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới” phù hợp với nhiệm vụ của các cấp CĐ. Thực hiện tốt các chức năng cơ bản của tổ chức CĐ. Tiếp tục phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV và NLĐ. Tổ chức mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN; phát triển lợi ích cho ĐV thông qua các chương trình ưu đãi. Tuyên truyền, vận động NLĐ phấn đấu nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và CĐ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Triển khai thực hiện các khâu đột phá, các cấp CĐ triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp thêm 10 ngàn ĐV, giới thiệu 500 ĐV ưu tú cho cấp ủy đảng bồi dưỡng kết nạp Đảng đạt 70% trở lên. Hàng năm, phấn đấu từ 10 - 15% ĐV được chăm lo một cách thực chất. Phối hợp với các DN, tăng cường công tác xã hội hóa; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, thực hiện có hiệu quả Chương trình “Hậu phương NLĐ” giai đoạn 2023 - 2025, phấn đấu hàng năm có 50 hộ CNLĐ trở lên thoát nghèo bền vững. Phối hợp với địa phương giải quyết các thủ tục hành chính cho ĐV, NLĐ trong giờ hành chính.  Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sân chơi định kỳ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ.

Đại hội CĐCKCN tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028 có ý nghĩa rất quan trọng. Với phương châm: “Dân chủ - Đổi mới - Đoàn kết - Sáng tạo”, đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, ĐV và NLĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà ổn định, phát triển DN và nâng cao đời sống ĐV và NLĐ.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2023 – 2028

Hàng năm, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị trong cán bộ, ĐV và NLĐ đạt 90% trở lên; phấn đấu 100% cán bộ CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CĐ.

Vận động thành lập 100% CĐCS đủ điều kiện; kết nạp mới 30 ngàn ĐV trở lên; giới thiệu 500 cán bộ, ĐV CĐ ưu tú trở lên cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp đạt 70% trở lên; hàng năm phấn đấu có từ 90% trở lên CĐCS được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% CĐCS được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ CĐCS xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ dưới 5%.

Vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện cho 75% trở lên số CNLĐ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; hội nghị NLĐ hàng năm đạt 100%; 100% CĐCS ký kết thỏa ước lao động tập thể với DN theo hướng có lợi hơn cho NLĐ; tổ chức đối thoại giữa DN với NLĐ đạt 100%; vận động xây dựng 50 “Mái ấm CĐ”, nhà tình thương đồng nghiệp, nhà tình thương cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình “Hậu phương người lao động” giai đoạn 2023 - 2025 với chỉ tiêu phấn đấu hàng năm có từ 50 hộ CNLĐ trở lên thoát nghèo, cận nghèo bền vững; phấn đấu 100% DN đăng ký xây dựng DN đạt chuẩn văn hóa; 90% trở lên ĐV nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; Ban Nữ công CĐCKCN tỉnh đạt loại tốt; trên 90% Ban Nữ công CĐCS đạt loại tốt...

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN