Mỹ bác đề xuất của Iran về ‘cùng phối hợp’ trở lại thỏa thuận hạt nhân

03/02/2021 - 22:23

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã bác đề nghị của Tehran về điều phối các bước đi song song nhằm trở lại các cam kết có trong thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2-2-2021. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2-2-2021. Ảnh: Reuters

Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ bảo lưu quan điểm Iran phải là bên hành động trước. “Nếu Iran trở lại tuân thủ toàn diện các nghĩa vụ có trong JCPOA, Mỹ sẽ làm điều tương tự. Bước tiếp theo, Mỹ sẽ sử dụng bước thực hiện này làm nền tảng để xây dựng một thỏa thuận mạnh mẽ và dài hơi hơn, đề cập đến những lĩnh vực quan ngại khác”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu trước báo giới ngày 2-2. 

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đưa ra một cách tiếp cận khác để cứu thỏa thuận hạt nhân. Theo đó, cả Iran và Mỹ sẽ đồng bộ hóa các bước đi liên quan đến JCPOA dưới sự giám sát của Liên minh châu Âu (EU) và ông Zarif gọi đây là giải pháp tốt nhất.

Ngoại trưởng Iran cũng lặp lại quan điểm trước đó, khẳng định việc Iran từ bỏ các điều khoản giới hạn làm giàu nghiêm ngặt trong JCPOA là bởi Mỹ áp trừng phạt kinh tế toàn diện chống Tehran. 

Tại cuộc họp báo, ông Price cho biết giới ngoại giao Mỹ chưa hề mở tiến trình thảo luận với Iran về vấn đề này. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, đàm phán về thỏa thuận hạt nhân mới là nhu cầu cấp thiết, không thể chờ đợi lâu, là thách thức mà chính quyền mới tại Mỹ phải xử lý tức thời. Tuy nhiên, ông cáo buộc Iran đã không hành xử đúng ngay trong những bước đi đầu tiên cần thiết để có thể nối lại tiến trình ngoại giao. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN