Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam năm 2023

28/06/2023 - 05:25

BDK - “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” là chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Tháng hành động vì trẻ em năm nay được triển khai từ ngày 1 đến 30-6-2023. Các hoạt động nhằm thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại họp mặt kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam do Liên đoàn Lao động huyện Giồng Trôm tổ chức.  Ảnh: CTV

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại họp mặt kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam do Liên đoàn Lao động huyện Giồng Trôm tổ chức.  Ảnh: CTV

Để thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên (ĐV), công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ) về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch và chương trình hành động của địa phương về chăm sóc, bảo vệ trẻ em qua các phương tiện thông tin, các trang mạng xã hội. Qua đó, nhằm tạo sự lan tỏa trách nhiệm của tổ chức CĐ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và gia đình ĐV trong việc chăm sóc trẻ em. Tạo mọi điều kiện để trẻ em tham gia các hoạt động bổ ích, phát huy tốt kỹ năng sống và học tập. Các hoạt động bàn giao và tiếp nhận trẻ tham gia sinh hoạt hè giữa nhà trường và địa phương khi kết thúc năm học gắn kết quan hệ chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè bảo đảm an toàn, lành mạnh.

Các cấp CĐ đã tổ chức tuyên truyền 436 cuộc, thu hút sự tham gia hưởng ứng trên 16.921 lượt các cháu là con ĐV, CN, VC, LĐ. Vận động Quỹ “Vì trẻ thơ” trên tinh thần tự nguyện được ĐV, CN, VC, LĐ đóng góp số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng, học phẩm, tặng nhiều phần quà, thăm hỏi cho gần 30.000 con em ĐV, CN, VC, LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt nhiều thành tích cao trong năm học 2022-2023 với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí CĐ, nguồn vận động các mạnh thường quân, xã hội hóa. Phát động ĐV, CN, VC, LĐ tích cực đóng góp Quỹ “Vì trẻ thơ” để có nguồn chăm lo cho các em trong học tập với số tiền đóng góp trên 1,5 tỷ đồng.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, các cấp CĐ trong tỉnh tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến LĐ nữ, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe, thông qua việc tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian, về nguồn kết hợp tham quan du lịch, trò chơi có thưởng, chương trình ảo thuật, múa rối nước. Các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi nữ. Tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho chị em nữ, tập huấn chuyên đề công tác dân số, tổ chức thi nấu ăn, cắm hoa, thi hát karaoke, thi làm đồ dùng dạy học, nói chuyện chuyên đề về gia đình trong cán bộ, ĐV, CN, VC, LĐ. Các hoạt động thu hút trên 9.422 ĐV, CN, VC, LĐ tham gia với tổng kinh phí tổ chức trên 1,5 tỷ đồng.

100% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đều triển khai thực hiện tốt, trong đó các CĐ cơ sở phối hợp với các đơn vị đồng cấp tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, biểu dương gia đình CN, VC, LĐ tiêu biểu. Trong đó, CĐ ngành y tế tổ chức các hoạt động vui chơi với sự tham gia của 1.200 ĐV, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. CĐ ngành giáo dục tỉnh tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 với sự góp mặt của 37 cặp gia đình tiêu biểu đại diện cho hơn 2.000 gia đình ĐV đang công tác tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Các cấp CĐ có kế hoạch từ sớm để lồng ghép cùng với hoạt động “Tháng hành động vì trẻ em”; các hoạt động tuyên truyền, hoạt động phong trào cũng được triển khai sôi nổi với gần 500 cuộc tuyên truyền và họp mặt, tọa đàm về giới, về gia đình... Triển khai các công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng Đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dịp này, nhiều gương điển hình gia đình tiêu biểu cũng được các cấp CĐ phối hợp với Ban Vì sự tiến hộ phụ nữ, cơ quan, đơn vị, địa phương tôn vinh, khen thưởng với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam, các cấp CĐ đã góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, thúc đẩy sự chủ động, tích cực và tự tin tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần xây dựng gia đình thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa  đất nước trong xu thế hội nhập và phát triển. Qua đó đã động viên cha, mẹ các cháu là ĐV, CN, VC, LĐ trong các cấp CĐ tích cực phấn đấu, lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chú trọng và phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, chấp hành pháp luật, tham gia tích cực hơn các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 5-8-2021 của Tỉnh ủy, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam được các cấp CĐ tổ chức đã kết thúc theo đúng kế hoạch. Nhiều hoạt động sôi nổi, thật sự có ý nghĩa và đã để lại nhiều dấu ấn đáng trân trọng, thể hiện rõ nét sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, của tổ chức CĐ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, động viên, cổ vũ gia đình và trẻ em luôn nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống và học tập, góp phần cùng với cộng đồng xã hội thực hiện tốt Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 5-8-2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ” giai đoạn 2021 - 2025.

Phạm Hữu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN