Pháp dùng AI để đảm bảo an ninh cho Olympic Paris 2024 

18/07/2024 - 11:31

Pháp, chủ nhà đăng cai kỳ Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2024, sẽ triển khai các hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát, nhằm bảo đảm an ninh cho vận động viên, quan chức và khán giả tham dự sự kiện.

Olympic Paris 2024 sẽ khai mạc vào 26-7.

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26-7 đến 11-8 tại Thủ đô Paris của nước Pháp và khu vực phụ cận, là sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất trong năm, tập hợp những VĐV giỏi nhất thế giới dự tranh 329 nội dung thi đấu của 32 môn thể thao. Dự kiến có khoảng 15.000 VĐV và quan chức tham dự Thế vận hội.

Dịp này, nhiều ứng dụng công nghệ ở các khía cạnh khác nhau được "trình làng" nhằm đảm bảo một kỳ Thế vận hội thành công, đáng nhớ cho mỗi người tham dự. Đầu tiên là hệ thống camera AI an ninh. Thuật toán đã được cài đặt về 8 lĩnh vực cụ thể gồm: vi phạm giao thông, xâm nhập khu vực cấm, di chuyển của đám đông, bưu phẩm bị bỏ rơi, hành vi sử dụng vũ khí, tình trạng quá đông đúc, người bất tỉnh trên mặt đất và hỏa hoạn. Nếu hệ thống ghi nhận bất kì hành vi bất thường nào, ban điều hành sẽ nhận được các cảnh báo tương ứng ngay lập tức, từ đó quyết định các biện pháp xử lý.

Tiếp theo là ứng dụng AI để kiểm duyệt bài đăng mạng xã hội. Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) cũng triển khai hệ thống AI nhằm ngăn chặn các nội dung quấy rối nhắm vào 15.000 vận động viên và quan chức tại sự kiện thể thao này. Dự kiến có khoảng nửa tỷ bài đăng trên mạng xã hội trong suốt sự kiện. Do đó, AI được sử dụng để tự động xoá các bài đăng có nội dung quấy rối. IOC cho biết, biện pháp nhằm bảo vệ vận động viên trước mọi nội dung, không chỉ liên quan đến chính trị.

Ngoài ra, IOC cũng lên kế hoạch nhằm tích hợp trí tuệ nhân tạo vào từng bước của các trận đấu tại Olympic Paris 2024. Các công nghệ mới sẽ được sử dụng để xác định tài năng, cải thiện thành tích của VĐV cũng như hỗ trợ trọng tài và giám khảo trong các cuộc thi khác nhau.

Theo Nguyễn Anh (Báo SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN