Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại xã bãi ngang

21/12/2020 - 06:50

BDK - Hiện nay, tỉnh có trên 218 ngàn người dân thuộc 29 xã bãi ngang được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 76% dân số các xã bãi ngang. Đến hết tháng 12-2020, Nhà nước sẽ không còn hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân thuộc diện xã bãi ngang. Vì vậy, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân các xã bãi ngang tích cực tự tham gia BHYT.

Tọa đàm về chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân các xã bãi ngang.

Tọa đàm về chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân các xã bãi ngang.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, ngày 25-1-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 131/QĐ-TTg phê duyệt chính sách hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, người dân đang sinh sống tại các xã này được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT từ năm 2016 đến hết năm 2020.

Thực hiện theo quyết định trên, tỉnh có 30 xã nằm trong danh sách được phê duyệt với khoảng 217 ngàn người được hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT (đến năm 2018, có 1 xã thoát xã bãi ngang). Nhờ vậy, trong những năm qua, người dân tại các xã này được hưởng lợi từ chính sách BHYT.

Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Nguyễn Văn Tho cho biết, cuối tháng 12-2020, nhóm đối tượng này không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ và trở thành đối tượng tự tham gia BHYT (BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên, đối tượng cận nghèo). Người dân tự bỏ tiền để tham gia BHYT theo hộ gia đình, riêng đối tượng học sinh và cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ mức đóng khi tham gia. Vì vậy, đây là thách thức đối với chính quyền cũng như BHYT các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Để đảm bảo duy trì và phát triển bền vững số người tham gia BHYT tại các xã bãi ngang, UBND tỉnh vừa phê duyệt Đề án “Phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình tại các xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh Bến Tre”. Qua đó, UBND tỉnh khuyến khích người dân tự tham gia BHYT khi không còn được bao cấp để đảm bảo quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh, đặc biệt là đối với trường hợp thẻ BHYT đủ 5 năm liên tục; duy trì và mở rộng độ bao phủ BHYT, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

Cũng theo nội dung Đề án, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình tại các xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh được chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thí điểm tại xã Vang Quới Đông (huyện Bình Đại); giai đoạn 2 nhân rộng Đề án trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể hóa Đề án của UBND tỉnh, Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tho cho biết, BHXH tỉnh đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, truyền thông đến người dân về BHYT. BHXH phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức 29 buổi tọa đàm ở 29 xã bãi ngang về chính sách BHYT hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức của người dân các xã bãi ngang về chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia BHYT để đảm bảo chăm lo sức khỏe của bản thân và gia đình khi Nhà nước không còn cấp miễn phí thẻ BHYT. BHXH tỉnh cũng đặt mục tiêu 100% người dân các xã bãi ngang tiếp tục tham gia BHYT.

Qua ý kiến trực tiếp cũng như lấy phiếu khảo sát ý kiến người dân, tất cả đều hiểu rõ quy định hiện nay về chính sách BHYT diện xã bãi ngang cũng như sẵn sàng tham gia BHYT từ ngày 1-1-2021.

Bài, ảnh: Thu Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN