Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn làm việc với ngành ngân hàng

27/08/2021 - 13:28

BDK.VN - Ngày 27-8-2021, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về tình hình hoạt động của ngành ngân hàng trong thời gian qua, định hướng nhiệm vụ, giải pháp của ngành trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành, đại diện lãnh đạo 6 ngân hàng thương mại có quy mô trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn làm việc với ngành ngân hàng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn làm việc với ngành ngân hàng.

Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành cho biết: Hoạt động trên địa bàn không bị đứt gãy do các ngân hàng có sự chủ động tốt trong công tác phòng, chống Covid-19. Trong từng khó khăn, vướng mắc, NHNN chi nhánh tỉnh đã kịp thời có chỉ đạo, giải quyết cụ thể. Đặc biệt trong tình hình người dân thực hiện nghiêm giãn cách nhưng đến hạn phải trả nợ, lãi…

Kết quả dư nợ đến nay là 45,2 ngàn tỷ đồng, trong đó có trên 40 ngàn tỷ bị ảnh hưởng do Covid-19. Tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp. Để hỗ trợ khách hàng, người dân trong giai đoạn khó khăn này, các ngân hàng thực hiện cơ cấu nợ quá hạn, gia hạn thời gian trả nợ; miễn, giảm lãi suất cho vay; triển khai các gói vay mới để khách hàng khắc phục khó khăn. Nhiều ngân hàng giảm lãi suất vay cho khách hàng từ 0,5 đến 1,5% (tuỳ theo đối tượng và tuỳ theo cơ chế của mỗi ngân hàng) so với mức lãi suất thông thường.

Qua báo cáo tình hình hoạt động của lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành ngân hàng với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng với người dân, doanh nghiệp.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành ngân hàng chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nắm bắt sâu sát những khó khăn của từng khách hàng nhằm có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với việc thực hiện các chính sách hiện hành của NHNN Chi nhánh tỉnh, cũng như các Hội sở cần hết sức chủ động vì sự phát triển chung của ngành và địa phương, nhất là tích cực áp dụng chính sách miễn, giảm lãi và cho vay mới. Đánh giá và cân nhắc xếp loại nợ cho khách hàng để họ có thể tiếp cận các gói vay mới nhằm khắc phục khó khăn tiếp tục phát triển.

Về các loại giấy tờ, các ngân hàng cần linh hoạt với nhiều phương pháp để người dân dễ tiếp cận, có giãn cách phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; kỹ thuật số; chữ ký số; thủ tục điện tử…

“Dự báo, thời gian tới, doanh nghiệp khó khăn trong việc vay tái lại để phục hồi sản xuất nên ngân hàng cần triển khai các gói vay mới. Cán bộ các ngân hàng nên “đi từng ngõ, gõ từng khách hàng” để tìm hiểu các khó khăn và kịp thời hỗ trợ tháo gỡ, đáp ứng phù hợp nhu cầu tình hình thực tế” - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dịp này, UBND tỉnh cũng kiến nghị NHNH Việt Nam sửa đổi thông tư 01 và 03; cơ cấu lại gấp thời gian khách hàng trả nợ gốc và lãi.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN