Thông điệp phòng tránh tai nạn điện

30/05/2022 - 11:07

BDK.VN - Theo thống kê, năm 2021, toàn tỉnh Bến Tre đã xảy ra 1 vụ sửa chữa điện không cắt cầu dao điện để cúp nguồn điện trước khi sửa chữa; 6 vụ rò điện (trong đó có 1 vụ rò điện trên nền bê tông ẩm ướt); 1 vụ đấu nhầm chiều cầu dao điện hạ thế, 1 vụ dùng rựa chặt vào dây kéo về sau công tơ khách hàng, các vụ tai nạn này đã làm 9 người tử vong.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tiếp tục xảy ra 2 vụ rò điện hạ thế phía sau công tơ khách hàng làm 2 người tử vong.

Nhằm giảm thiểu tai nạn điện và bổ sung kiến thức về an toàn sử dụng điện cho người dân, Công ty Điện lực Bến Tre gửi đến quý khách hàng những thông điệp phòng tránh tai nạn điện như sau:

* Điều kiện ẩm ướt, nguy cơ tăng khả năng rò điện:

- Không bao giờ vận hành thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt. Nước làm tăng đáng kể nguy cơ bị điện giật, đặc biệt nguy hiểm hơn trong trường hợp thiết bị có lớp cách điện bị hỏng. Để kiểm tra thiết bị điện bị ẩm ướt hãy đảm bảo đó là người thợ có kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa các rủi ro.

Nền nhà ẩm ướt gây ra rò điện.

Nền nhà ẩm ướt gây ra rò điện.

*  Không tự ý sửa chữa điện nếu thiếu kiến thức về điện:

Hãy biết giới hạn của bản thân ở đâu và thực hành an toàn điện tốt nhất để tránh các nguy cơ bị thương hoặc tử vong do điện gây ra. An toàn hơn khi làm việc trong phạm vi chuyên môn của bạn thay vì nhận rủi ro khi làm những việc mà bạn không biết chắc. Nếu bạn không tự tin trong công việc sửa chữa điện của mình, hãy nhờ sợ giúp đỡ của các thợ sửa chữa điện.

Đừng dựa vào trí nhớ, hãy lập danh sách kiểm tra các thiết bị một cách định kỳ, nhất là ở những nơi có xưởng sản xuất. Danh sách kiểm tra là một công cụ mạnh mẽ đóng vai trò hướng dẫn để thực hiện công việc gần các thiết bị điện một cách an toàn hơn.

Không tự ý sửa điện nếu không có kiến thức cũng như tay nghề

* Nối đất không đúng cách:

- Việc nối đất đúng cách giúp loại bỏ những điện áp không mong muốn và giảm nguy cơ bị điện giật. Không bao giờ tháo các chân nối đất bằng kim loại vì tại đó điện áp tích tụ có thể gây nguy hiểm. Sử dụng các thiết bị trong sinh hoạt hàng ngày như mô tơ bơm nước, các thiết bị, dụng cụ thi công có vỏ bằng kim loại như máy trộn bê tông, băng chuyền đều phải được nối đất bảo vệ.

Vỏ mô tơ được nối đất bảo vệ an toàn.

* Cách điện bị hư hỏng, thường xuyên kiểm tra phát hiện:

- Khiếm khuyết hoặc cách điện không đủ luôn tạo ra một mối nguy hiểm. Hãy nhận biết các khu vực cách điện bị hư hỏng và khắc phục, sửa chữa, thay thế nó ngay lập tức. Tắt tất cả các nguồn điện trước khi thay thế cách điện bị hỏng để tránh bị điện giật trong quá trình sửa chữa, khắc phục. Tại các vị trí khiếm khuyết sử dụng băng keo cách điện phải thường xuyên kiểm tra hoặc gia cố chắc chắn, lâu dài vì băng keo cách điện sử dụng lâu ngày sẽ không còn tác dụng bám dính cũng như giảm cách điện.

Kiểm tra thường xuyên thiết bị sử dụng điện.

* Các bộ phận tiếp xúc điện:

- Một số ví dụ về các bộ phận tiếp xúc điện như chuôi bóng đèn, các loại đầu dây cắm, ổ cắm và các dây điện tách rời chưa sử dụng. Tưởng chừng như vô hại nhưng đây cũng là nguy cơ tiềm tàng gây ra sốc và bỏng tiềm năng. Bảo vệ các vật dụng này với cơ chế bảo vệ thích hợp và luôn kiểm tra các bộ phận tiếp xúc để có thể sửa chữa ngay lập tức.

Các bộ phận tiếp xúc điện như chuôi ghim, ổ cắm tiềm ẩn cháy nổ.

Để đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, thắp sáng sinh hoạt tiêu dùng, đồng thời hạn chế thấp nhất tai nạn điện, Công ty Điện lực Bến Tre khẩn thiết kêu gọi quý khách hàng hãy sửa chữa, cải tạo lại đường dây kéo về sau công tơ điện của mình (đường dây từ công tơ điện về đến nhà) cho đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn, đồng thời lắp cầu dao chống điện giật tại nhà (cầu dao tổng tại nhà có chức năng chống điện giật) để phòng tránh hiệu quả nguy cơ điện giật có thể xảy ra.

Trọng Kha 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN