Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 1 và 2-2022

11/01/2022 - 11:04

BDK.VN - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) đảm bảo an toàn, vì sức khỏe cho người hưởng, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh xây dựng phương án thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng kỳ tháng 1, 2-2022.

Theo đó, Bưu điện sẽ thực hiện chi trả gộp tháng 1, 2-2022 vào cùng kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2022. Về phương án chi trả: Đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, Bưu điện tỉnh chuyển tiền cả 2 tháng 1, 2-2022 cho người hưởng sau khi nhận kinh phí của BHXH tỉnh.

Đối với người hưởng nhận tiền mặt, ngay khi nhận được danh sách và tiền từ cơ quan BHXH, Bưu điện tỉnh nạp tiền vào thẻ chi trả cho người hưởng; tổ chức phát tiền tại địa chỉ cho người hưởng hoặc hướng dẫn người hưởng mang thẻ chi trả và giấy tờ tùy thân đến Bưu điện rút tiền theo lịch thông báo của Bưu điện.

Bưu điện tỉnh tổ chức phát tiền tại địa chỉ cho người hưởng theo nguyên tắc: Chỉ phát tiền cho người hưởng có địa chỉ nhận tiền đúng địa bàn nhận lương hưu hàng tháng. Phương án chi trả tại địa chỉ cho người hưởng được thực hiện theo kế hoạch của Bưu điện. Trường hợp người hưởng có nhu cầu đặc biệt, không thể nhận tiền theo lịch chi tại nhà, người hưởng liên hệ với Bưu điện để được hướng dẫn giải quyết (Bưu điện có thể bố trí lịch chi tại nhà cho người hưởng vào thời điểm khác hoặc hướng dẫn người hưởng ra Bưu cục vào thời điểm thích hợp).

Đối với người hưởng đang bị cách ly tập trung; các địa bàn bị cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện phối hợp với cơ sở cách ly tập trung; chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19, cơ quan BHXH địa phương để chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng.

Về kinh phí chi trả, cơ quan BHXH tạm ứng đủ kinh phí chi trả cho Bưu điện theo danh sách chi trả để Bưu điện chủ động chi trả cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (kinh phí chi trả đã bao gồm kinh phí thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo Nghị định số 108/NĐ-CP của Chính phủ).

Thời gian chi trả theo lịch chi trả định kỳ từ ngày 3-1-2022. Phương án chi trả qua tài khoản ATM, thời gian thực hiện từ ngày 4-1-2022.

BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh yêu cầu 100% người hưởng trước khi đến điểm chi trả và trong quá trình nhận tiền phải thực hiện rửa tay sát khuẩn và đeo khấu trang, đảm bảo khoảng cách và thực hiện “5K”. Người hưởng sau khi nhận tiền xong phải về ngay không được tụ tập trước và trong khuôn viên chi trả, tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên chi trả.

Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN