Duy trì tham gia bảo hiểm y tế khi hết ưu đãi xã bãi ngang

27/05/2024 - 05:25

BDK - Từ ngày 1-4-2024, người dân thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri) không còn được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, gần 4,1 ngàn người dân nơi đây chủ động tiếp tục tham gia BHYT để duy trì thời gian sử dụng thẻ BHYT cho việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cán bộ thị trấn Tiệm Tôm tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Chủ động duy trì

Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, xã An Thủy (nay là thị trấn Tiệm Tôm) là một trong 21 xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo của tỉnh được hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí. Năm 2023, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành lập thị trấn Tiệm Tôm trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã An Thủy. Tháng 3-2024, cơ quan chuyên môn có thông báo chính thức từ đầu tháng 4-2024 ngừng chế độ ưu đãi BHYT xã bãi ngang cho người dân nơi đây.

Ngay sau khi thị trấn Tiệm Tôm thành lập, chính quyền địa phương đã chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT. Nhận thức đúng về thẻ BHYT là “tấm lưới” an sinh, hộ anh Lâm Minh Phúc, ấp An Lợi, thị trấn Tiệm Tôm cũng như phần lớn các hộ gia đình khác trên địa bàn thị trấn đã chủ động tiếp tục đóng tiền tham gia BHYT để không bị gián đoạn quyền lợi. “Được cán bộ xã tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT, đây là biện pháp dự phòng chăm lo sức khỏe của bản thân và gia đình nên tôi tích góp, dành dụm mua được 3 thẻ BHYT cho 3 thành viên trong gia đình”, anh Minh Phúc cho hay.

Trước đó, thực hiện ưu đãi của xã bãi ngang theo Quyết định số 353/QĐ-TTg, gia đình bà Hồ Thị Ánh Nhỏ, ấp An Lợi, thị trấn Tiệm Tôm, được hưởng chế độ 100% BHYT. Đến tháng 4-2024, chế độ ưu đãi không còn nữa, mặc dù gia đình bà còn khó khăn về kinh tế nhưng cố gắng duy trì tham gia BHYT để phòng khi có ốm đau. Theo bà Hồ Thị Ánh Nhỏ, có thẻ BHYT sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi khi khám, chữa bệnh (KCB). Gia đình bà bớt gánh nặng nhờ tham gia BHYT.

Chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri) Trần Văn Hồng cho biết: Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng khi được vận động, phân tích, khuyên nhủ đều cố gắng tích góp tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe cho mình. Qua thống kê, trừ đối tượng hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, thị trấn Tiệm Tôm có trên 15 ngàn người phải mua BHYT. Hiện nay, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, vận động người dân tham gia BHYT đạt trên 90% dân số để duy trì và đảm bảo quyền lợi KCB BHYT. Nếu duy trì tham gia BHYT trong tháng 6-2024, người dân sẽ được hưởng chế độ BHYT liên tục 5 năm”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm Trần Văn Hồng cho biết: “Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi luôn thông tin tình hình để người dân có nhận thức đúng và chuẩn bị duy trì tham gia BHYT để được hưởng chế độ liên tục khi kết thúc ưu đãi xã bãi ngang. Bắt đầu từ ngày 1-4-2024, công tác tuyên truyền mua BHYT là xuyên suốt tại thị trấn Tiệm Tôm qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trên đài truyền thanh, nhóm Zalo, Facebook, tuyên truyền lưu động…

Qua tuyên truyền, phần lớn người dân xem việc tham gia BHYT là nghĩa vụ và quyền lợi của bản thân và gia đình nên chủ động duy trì. Kết quả sau hơn 2 tháng quyết liệt triển khai, có 4.600/6.600 người dân thị trấn tham gia BHYT, đạt trên 62% chỉ tiêu năm 2024 và gần 22% dân số của thị trấn.

Hiện nay, ngoài thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri còn 8 xã bãi ngang với trên 98 ngàn người được cấp thẻ BHYT, độ bao phủ BHYT của huyện đạt 97,46%. Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg, chính sách hỗ trợ cấp thẻ BHYT sẽ thực hiện đến hết năm 2025. Để người dân chủ động duy trì tham gia BHYT, Huyện ủy Ba Tri đã giao UBND huyện trực tiếp chỉ đạo BHXH huyện, UBND các xã chủ động sớm các giải pháp để kịp thời gia hạn BHYT cho người dân khi kết thúc ưu đãi xã bãi ngang.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ba Tri Trần Văn Hoàng cho biết: Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức. Cụ thể, thông qua hệ thống MTTQ, các đoàn thể, nòng cốt là đảng viên, hội viên tuyên truyền để người dân hiểu rõ được ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời, củng cố tổ chức dịch vụ thu, mở rộng nhân viên thu BHXH, BHYT, tăng số lượng điểm thu, nhân viên thu ở tận ấp, khu phố. Quan tâm nâng cao chất lượng KCB BHYT tại cơ sở y tế, nhất là tại các trạm y tế, nhằm đảm bảo về quyền và chất lượng khi người dân đến KCB.

“Tham gia BHYT là biện pháp hữu hiệu, thiết thực, vừa ích nước lợi nhà, khẳng định chính sách BHYT là tấm lưới an sinh bảo vệ người dân tránh rơi vào vòng luẩn quẩn của đói nghèo, bệnh tật”.

 (Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Dương Văn Thắng)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN