Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123 của Chính phủ

29/03/2022 - 10:36

BDK.VN - Ngày 29-3-2022, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ và Thông tư số 78 năm 2021 của Bộ Tài chính. Tham dự có Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Minh Giám, đại diện Viettel Bến Tre, các doanh nghiệp trong tỉnh và các bộ phận liên quan.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Minh Giám phát biểu tại hội nghị.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Minh Giám phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, từ ngày 1-7-2022, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, các cá nhân kinh doanh sẽ sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ. Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, các cá nhân kinh doanh bắt buộc phải chuyển đổi HĐĐT khi mua bán hàng hóa dịch vụ trước ngày 1-7-2022. Giai đoạn 1: từ tháng 11-2021 đến tháng 3-2022, áp dụng tại 6 tỉnh, thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ; giai đoạn 2: sẽ triển khai 57 tỉnh, thành còn lại từ tháng 4-2022.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Minh Giám, việc chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Đối với tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ sẽ giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp. Sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với hóa đơn giấy; giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy. Sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ sau khi nhận HĐĐT.

Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi; giảm thủ tục hành chính liên quan đến hóa đơn. Giảm chi phí liên quan đến việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn. Đối với xã hội, thực hiện HĐĐT cũng là một xu thế phát triển theo hướng số hóa hiện nay giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi; đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới.

Tại hội nghị, báo cáo viên đã hướng dẫn, diễn giải các nội dung về triển khai HĐĐT theo Nghị định số 123 của Chính phủ và Thông tư số 78 của Bộ Tài chính. Cách thức đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng HĐĐT, việc xử lý hóa đơn khi có sai sót, xác định nhà cung cấp dịch vụ…Cục Thuế tỉnh cũng đã gửi thư ngõ đến các doanh nghiệp hướng dẫn trình tự chuyển đổi HĐĐT theo quy định.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN