Khẩn cấp thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại trên chó, mèo tại xã Bình Phú

04/12/2023 - 21:07

BDK.VN - Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay trên địa bàn xã Bình Phú, TP. Bến Tre xuất hiện 1 ổ dịch bệnh dại trên chó.

Người dân TP. Bến Tre chủ động đưa chó đi tiêm ngừa bệnh dại.

Người dân TP. Bến Tre chủ động đưa chó đi tiêm ngừa bệnh dại.

Cụ thể, vào ngày 27-11-2023 tại Tổ NDTQ số 6, ấp Bình Thành xảy ra trường hợp chó vô chủ chạy rông cắn người (chó trên 6 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 20kg). Chó có dấu hiệu hung hăng, được bắt giữ lại để theo dõi, kết quả sau đó chó yếu dần và chết. 2 trường hợp bị chó cắn đã đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được tư vấn điều trị theo quy định.

Theo ông Trần Quang Thái - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, chi cục kịp thời chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y Cù Lao Bảo, phòng chuyên môn phối hợp với địa phương tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y Vùng 6 xét nghiệm. Ngày 28-11-2023, Chi cục nhận được kết quả xét nghiệm phát hiện vi-rút dại (Rabies vi-rút) gây bệnh trên mẫu bệnh phẩm.

Ngành chuyên môn nhận định diễn biến dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa ổn định. Mặt khác tập tính nuôi chó thả rông, không xích nhốt; chó bệnh là chó vô chủ, chạy rông, không xác định được xuất phát từ địa phương nào và không được quản lý chặt chẽ, trong quá trình chạy rông chó có thể đã cắn nhiều chó, mèo khác.

Theo số liệu thống kê của các địa phương, chó, mèo được tiêm phòng đa số đều gần hết thời gian miễn dịch. Công tác quản lý chó vô chủ, chạy rông ở hầu hết các địa phương đều thực hiện chưa tốt, chưa có hiệu quả. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại nhiều tháng trong năm 2023 đều ở mức cao dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là, không kịp thời rà soát tiêm phòng bổ sung đối với các chó, mèo đến diện tiêm phòng của người dân và chính quyền địa phương.

Để chủ động, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dại phát sinh và lây lan, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội đề nghị UBND TP. Bến Tre quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh dại theo đúng các nội dung trong Kế hoạch số 7415/KH-UBND ngày 16-11-2022 của UBND tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh động vật năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Quan tâm phối hợp, chỉ đạo thực hiện quyết liệt để ngăn ngừa bệnh dại, đảm bảo an toàn cho người dân.

Thực hiện đầy đủ các giải pháp xử lý ổ dịch dại xảy ra tại xã Bình Phú; tuyên truyền người dân chủ động tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng, chó, mèo tiêm phòng hết thời gian miễn dịch, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng tối thiểu 80% tổng đàn trong mọi thời điểm. Tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh dại của các xã, phường trên phạm vi thành phố để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho địa phương đảm bảo thực hiện đúng và đủ công tác phòng chống dịch bệnh dại, đặc biệt là tại các địa phương đã xuất hiện ổ dịch bệnh dại trước đây như: Xã Sơn Đông, Phường 7.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 10 trường hợp chó qua giám sát lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với vi-rút dại. Trong đó, có 9 ổ dịch bệnh dại đã được công bố, 5 trường hợp người tử vong vì bệnh dại. Riêng địa bàn TP. Bến Tre có 1 ca bệnh dại trên người xảy ra trên địa bàn xã Nhơn Thạnh vào đầu tháng 3-2023.

Tin, ảnh: Trần Quốc

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN