Kỷ niệm 157 năm Ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng

03/07/2023 - 12:40

BDK.VN - Sáng 2-7-2023 (rằm tháng 5 năm Quý Mão), tại Đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng. Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Thạnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 157 năm Ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng (15-5-1866 - 15-5-2023).

Lãnh đạo tỉnh, huyện các ban ngành huyện xã dâng hương tại Lăng mộ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng.

Lãnh đạo, đại biểu dâng hương tại Lăng mộ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng.

Đến dự lễ có nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa tỉnh Nguyễn Quang Trị, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Giồng Trôm Nguyễn Thị Thu Phượng, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Nhân, đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã cùng đông đảo người dân địa phương đến dự.  

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, lãnh đạo tỉnh, huyện, chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đã đến viếng khu lăng mộ, dâng hương tưởng nhớ đến ông như một vị thần có công trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm tại ấp Chợ, xã Mỹ Thạnh.

Nguyễn Ngọc Thăng (1798 - 1866) sinh ra và lớn lên tại làng Mỹ Thạnh, huyện Tân An xưa, nay là xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm. Dưới thời vua Thiệu Trị, ông tham gia đội quân triều đình, được thăng Cai cơ, đến năm 1848 được thăng chức Lãnh binh.

Năm 1859, quân Pháp đánh chiếm thành Gia Định, ông đem quân ứng cứu, nhưng chưa kịp đến nơi thì thành bị hạ. Sau đó, ông được lệnh đóng giữ phòng tuyến Kỳ Hòa, ở đồn Cây Mai. Do lực lượng và vũ khí của quân Pháp quá mạnh, chỉ sau một thời gian cầm cự, ông phải rút quân về Gò Công cùng phối hợp chiến đấu với nghĩa quân Trương Định. Ngày 27-6-1866, ông bị trúng đạn tử trận trong một trận giao chiến với quân Pháp. Thi hài ông được đưa về quê hương Mỹ Lồng chôn cất tạm tại đình làng. Đến năm 1984, nhân dân địa phương đem bài vị của ông vào thờ ở đình Mỹ Thạnh như một vị thần có công trong sự nghiệp chống ngoại xâm.

Đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào ngày 7-5-1997.

Lễ kỷ niệm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng được tổ chức vào ngày rằm tháng 5 hàng năm, du khách thập phương đến đây để thắp hương tưởng nhớ người anh hùng dân tộc.

Tin, ảnh: Trần Diệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN