Tác giả Dương Tất Thắng và các tác phẩm về Bến Tre

29/06/2024 - 05:35

BDK.VN - Tối 28-6-2024, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre tổ chức chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả Dương Tất Thắng và tác phẩm.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến (bìa phải) và đại biểu tặng hoa cho tác giả Dương Tất Thắng cùng các nhân vật chia sẻ, giao lưu tại chương trình.

Cùng tham dự có Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, các đại biểu nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và đông đảo giới mộ điệu, bạn bè, khán giả yêu quý tác phẩm của tác giả Dương Tất Thắng.

Tác giả Dương Tất Thắng tên thật là Dương Văn Thắng, quê Hưng Yên, vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Ông xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Năng khiếu cũng như tình yêu đối với nghệ thuật truyền thống như cải lương, chèo, ca cổ đã được ươm mầm và triển nở trong con người Dương Văn Thắng từ thuở nhỏ.

Sau thời gian làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, ông tiếp tục học tập và công tác tại bảo hiểm y tế Việt Nam, cùng tham gia nghiên cứu, viết báo, viết văn, làm thơ và sáng tác... với bút danh Dương Tất Thắng.

Tháng 7-2019, ông được điều động về làm Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Bến Tre đến nay. Gặp miền đất lành, đam mê từ nhỏ đối với nghệ thuật trong Dương Tất Thắng tiếp tục được khơi gợi và bừng lên mạnh mẽ. Ông bắt tay ngay vào sáng tác, bài ca cổ đầu tiên về Bến Tre nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (năm 2022) ra đời và thành công, được bạn bè, đồng nghiệp yêu thích cũng như Tạp chí văn nghệ Hàm Luông giới thiệu cho độc giả gần xa.

Phần giao lưu với tác giả Dương Tất Thắng tại chương trình.

Sau đó, lần lượt các tác phẩm ca cổ về Bến Tre tiếp tục ra đời như: liên khúc lý “Niềm tin xứ Dừa”, ca cổ “Hương sắc hoa dừa”, “Bến Tre ngày mới”... Và mới đây, tác giả Dương Tất Thắng cũng đã hoàn thành tuyển tập thơ, ca cổ, câu đối "Xuân xanh xứ Dừa", được giới mộ điệu đánh giá cao, đón nhận với sự trân quý một tác giả tuy không sinh ra ở Bến Tre nhưng lại dành nhiều tình yêu quý đối với vùng đất này.

Bên cạnh các tác phẩm về Bến Tre, ông cũng có những tác phẩm đáng chú ý khác như: tân cổ “Tổ quốc gọi tên mình”, tân cổ “Ở hai đầu nỗi nhớ"... Trong đó, năm 2023, bài ca cổ “Thỏa nguyện an sinh” của tác giả Dương Tất Thắng để truyền thông, vận động phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình được sử dụng hiệu quả tại các hội nghị truyền thông đã được công nhận là sáng kiến cấp bộ ngành, được phổ biến trên toàn quốc.

Tác giả Dương Tất Thắng trình diễn bài vọng cổ “Bến Tre ngày mới”.

Tại chương trình, các tác phẩm ca cổ, tân cổ của tác giả Dương Tất Thắng đã được các nghệ sĩ, tài tử Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh biểu diễn đầy cảm xúc. Khán giả cũng được nghe tác giả Dương Tất Thắng cùng tác giả Võ Thành Hạo và ông Phan Văn Tá - cựu chiến binh, bạn đồng ngũ của tác giả Dương Tất Thắng từ Đồng Nai vào dự đã có những chia sẻ thân tình về những kỷ niệm, tâm tình với quê hương Bến Tre và những cảm xúc trong sáng tác. Tác giả Dương Tất Thắng cũng ngâm thơ và trình diễn bài vọng cổ “Bến Tre ngày mới” gửi đến khán giả.

Tin, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN