Kéo và xe chỉ sợi xơ dừa tạo thu nhập ổn định cho lao động nông thôn

02/02/2024 - 16:46

BDK.VN - Hơn 10 năm, bà Nguyễn Thị Thuận, 52 tuổi, ngụ khu phố Phước Khánh, thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) gắn bó cùng công việc kéo và xe chỉ sợi xơ dừa. Công việc tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động địa phương, có thu nhập ổn định hơn 3 triệu đồng/người/tháng và trên 20 lao động bán thời gian. Khi bỏ hết mọi chi phí đầu tư sản xuất, bà Thuận có thu nhập khoảng 500 ngàn đồng/ngày.

Nhân công làm việc tại xưởng kéo và xe chỉ sợi xơ dừa của bà Nguyễn Thị Thuận.

Nhân công làm việc tại xưởng kéo và xe chỉ sợi xơ dừa của bà Nguyễn Thị Thuận.

Bà Nguyễn Thị Thuận chia sẻ: “Hiện nay, giá chỉ sợi xơ dừa được hơn 55 ngàn đồng/cuộn (trên 10kg/cuộn), thay vì trước đó có giá 90 ngàn đồng/cuộn. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho sản xuất hơn 50 ngàn đồng/cuộn. Dù giá bán sản phẩm đã giảm rất nhiều nhưng tôi vẫn quyết tâm giữ nghề để tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho phụ nữ địa phương”.

Lúc đầu, bà Thuận khởi nghiệp kéo và xe chỉ sợi xơ dừa tại nhà (cách xưởng hiện tại khoảng 400m), với 3 máy kéo và xe chỉ sợi xơ dừa. Qua thời gian tích góp kinh phí, bà Thuận đã mua được 1,8 công đất và xây dựng nên xưởng kéo và xe chỉ sợi xơ dừa kiên cố như ngày hôm nay. Vợ chồng bà Thuận có 2 người con (con gái đầu lòng đã lập gia đình và con trai út còn nhỏ), đang sống chung. Ngoài ra, bà Thuận còn nhận đỡ đầu và chăm nuôi 2 đứa cháu trai (đứa lớn 20 tuổi và đứa nhỏ đang học lớp 12), con của người em trai ruột.

“Trước kia, tôi buôn bán ở chợ Ba Vát, sau đó đi phụ bếp ở tỉnh Long An. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi nghỉ việc về quê và xin làm ở cơ sở của cô Thuận. Mỗi ngày, tôi kéo và xe chỉ sợi xơ dừa được hơn 12 cuộn, có thu nhập trên 100 ngàn đồng”, bà Bùi Ngọc Thúy, 57 tuổi, ngụ khu phố Phước Khánh tâm sự.

Trong công việc kéo và xe chỉ sợi xơ dừa, mỗi nhân công sẽ đảm nhiệm một công đoạn. Máy kéo và xe chỉ sợi xơ dừa sẽ được kết nối cùng 4 cuộn chỉ sợi xơ dừa. Nhân công sẽ kéo đầu mối mỗi cuộn chỉ rồi nhập 2 cuộn lại thành một sợi để kéo và xe. Hiện tại, bà Thuận đầu tư được 14 máy kéo và 7 máy xe chỉ sợi xơ dừa. Khi hút hàng, mỗi ngày xưởng xe và kéo chỉ sợi xơ dừa của bà Thuận sẽ nhập về khoảng 3 tấn chỉ xơ dừa khô nguyên liệu để cho nhân công kéo và xe. Trung bình mỗi lao động kéo và xe được 12 - 13 cuộn chỉ xơ dừa/ngày. Mỗi sợi chỉ xơ dừa được kéo và xe hoàn chỉnh để tạo thành 1 cuộn có chiều dài chừng 14m.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phước Mỹ Trung Đỗ Thị Soàn cho biết: Xưởng kéo và xe chỉ sợi xơ dừa của chị Thuận đã giúp đỡ cho lao động nhàn rỗi ở địa phương có công việc gần nhà và làm xuyên suốt cũng như phù hợp cho sức khỏe mọi lứa tuổi. Địa phương sẽ đồng hành cùng chị Thuận trong việc phát triển mô hình, góp phần nâng cao cuộc sống gia đình của phụ nữ địa phương cũng như giúp cho xưởng ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN