Nhiều hoạt động thiết thực trong chăm lo con công nhân lao động, tạo sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở

30/11/2023 - 21:02

BDK.VN - Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đây là diễn đàn, sự kiện quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn đối với đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ) trong cả nước. Đặc biệt, Đại hội lần này có một điểm mới và có ý nghĩa - đó là trước đại hội Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ LĐVN) đã tổ chức các diễn đàn để thảo luận về những vấn đề đoàn viên, NLĐ quan tâm, những nội dung tham luận thật sự rất cần thiết để thu thập thông tin, đề ra giải pháp quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ phong trào công nhân - viên chức và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Đoàn đại biểu công đoàn tỉnh dự Đại hội tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu công đoàn tỉnh dự Đại hội tại Hà Nội.

Công đoàn Bến Tre rất vinh dự được Ban Tổ chức đại hội cho phép tham gia tham luận tại diễn đàn với nội dung “Những hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo cho con công nhân lao động, tạo sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở”. Dưới đây là những nội dung chia sẻ của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Linh.

Nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của trẻ em đối với gia đình và xã hội - “người chủ tương lai của nước nhà”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức, góp phần bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, kiểm soát tình hình tai nạn, bạo lực, xâm hại trẻ em” khẳng định sâu sắc sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với trẻ em.

Từ sự chỉ đạo của Đảng, nhà nước, TLĐ cũng ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn nhằm chăm lo ngày một tốt hơn cho trẻ em là con CNVCLĐ. Đối với Công đoàn tỉnh Bến Tre, thực hiện chỉ đạo của TLĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp - phối hợp đồng bộ với các ngành, các đơn vị, các tổ chức, các đơn vị tài trợ, đặc biệt là sự chung tay phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) tập trung chăm lo với nhiều hình thức phù hợp thiết thực cho con CNLĐ tại nơi làm việc vào các dịp Tết Nguyên đán, Quốc Tế thiếu nhi, Tết Trung thu…góp phần tích cực vào việc ổn định việc làm, đời sống của NLĐ, thúc đẩy tốt quan hệ lao động, ổn định kinh doanh, sản xuất.

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã tặng trên 5.000 suất học bổng, hơn 20.000 suất học phẩm, 1.000 cặp phao cho trẻ em vùng sông nước, trên 230.000 phần quà khác, khen thưởng gần 33.000 em học sinh giỏi là con đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Chương trình “Máy tính cho em” được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực, trong đó có vai trò tích cực tham mưu của Công đoàn Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát động quyên góp với số tiền gần 3 tỷ đồng, đã triển khai hỗ trợ đến 718 em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trong đó hầu hết là con CNLĐ. Việc triển khai chương trình “Sổ tiết kiệm công đoàn Việt Nam” kịp thời tới trẻ em mồ côi cha, mẹ tử vong do Covid-19 và CNLĐ trên địa bàn tỉnh Bến Tre (3 trẻ).

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã vận động xã hội hóa trao tặng thăm hỏi định kỳ 11 trẻ em mồ côi là con đoàn viên, NLĐ tử vong do Covid-19 với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng để các cháu có điều kiện học tập. Năm 2022, 2023 phối hợp Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” gắn với trao học bổng cho các em học sinh là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tận dụng nguồn vốn từ các đề án giảm nghèo của tỉnh tại các địa phương và xã hội hóa để thực hiện chương trình “Hậu phương NLĐ” hỗ trợ vốn sinh kế cho gia đình các CNLĐ là hộ nghèo, cận nghèo, qua đó giúp gia đình CNLĐ thoát nghèo bền vững, tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho con em tiếp tục đến trường.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Linh phát biểu tại diễn đàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Linh phát biểu tại diễn đàn.

Tỉnh Bến Tre, hiện có 2 khu công nghiệp và các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với lực lượng CNLĐ gần 60.000 người; thời gian tới sẽ có thêm 1 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp mới đi vào hoạt động, theo đó số lượng lao động sẽ tăng lên kéo theo sự gia tăng của các gia đình CNLĐ, trong đó có lao động di cư. Yêu cầu về chăm sóc, giáo dục bảo vệ con CNVCLĐ cũng đặt ra nhiều thách thức mới đòi hỏi các cấp công đoàn phải có trách nhiệm phối hợp với người sử dụng lao động để ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, từ đó ổn định cuộc sống gia đình cho NLĐ.

Tuy nhiên, dự báo trong những năm tới sẽ còn nhiều khó khăn do tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công đoàn. Nhận thức điều đó, Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bến Tre đề cao giải pháp tập trung các hoạt động nữ công trong công đoàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo cho trẻ em về thể chất cũng như tinh thần để các em có điều kiện học tập và cha mẹ các em yên tâm lao động, công tác.

Để công tác chăm lo trẻ em trong thời gian tới được đầy đủ và tốt hơn, đoàn đại biểu Bến Tre xin được đề xuất một số giải pháp, kiến nghị đến TLĐLĐ Việt Nam  như sau:

Đề xuất TLĐLĐ Việt Nam trong phương hướng và nghị quyết nhiệm kỳ mới cần ban hành một Đề án chuyên đề về hỗ trợ lao động nữ cải thiện điều kiện chăm sóc, nuôi dạy và học hành của con CNVCLĐ, đặc biệt tập trung vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, từ đó có các chương trình, hoạt động triển khai nhằm hỗ trợ NLĐ chăm sóc, nuôi dạy con.

Đề xuất TLĐLĐ Việt Nam phối hợp với Vụ Bình đẳng giới, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn các cấp về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực đối với trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích đối với trẻ em; triển khai thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8-9-2020 của Chính phủ về Quy định chính sách phát triển mầm non.

Triển khai việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan và các đơn vị chức năng cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục, tư pháp và các dịch vụ an sinh xã hội khác trong các khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp có đông CNLĐ nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em có chất lượng và hiệu quả.

Công đoàn cần nghiên cứu đổi mới tích cực về nội dung và hình thức hoạt động nữ công, nhất là việc đồng hành, hỗ trợ nữ đoàn viên, NLĐ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Triển khai nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả của các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trong công tác trẻ em.

Nữ đoàn viên, CNLĐ trong các DN trên địa bàn tỉnh Bến Tre chiếm tỷ lệ cao (gần 80%) và đa số đều có con nhỏ, trong đó nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng…rất nhiều trường hợp khó khăn về nhà ở và hiện ở trong các khu nhà trọ, nhất là NLĐ đang làm việc tại các DN trong khu công nghiệp. Nhu cầu cho con NLĐ đến trường càng làm cho NLĐ nói chung, nữ CNLĐ nói riêng vất vả, khó khăn.

Với lý do đó và để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho con CNLĐ, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với DN và công đoàn cơ sở, tại diễn đàn này Bến Tre xin được đề xuất TLĐLĐ Việt Nam xem xét chọn Bến Tre làm điểm triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, đặc biệt là xây dựng nhà ở xã hội từ nguồn tài chính công đoàn để cho NLĐ, nhất là lao động nữ có con nhỏ được thuê nhà ở xã hội để hỗ trợ và giải quyết những khó khăn của NLĐ, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với DN và công đoàn cơ sở.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã chuẩn bị xong về giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng phục vụ cho khu thiết chế công đoàn, nhà ở xã hội với diện tích 3,61ha tại khu tái định cư Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại và tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để TLĐ đầu tư và triển khai.

Về trách nhiệm của mình, LĐLĐ tỉnh Bến Tre thời gian tới sẽ tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, phối hợp tích cực với chính quyền, các ngành, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, DN triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong đó có công tác chăm sóc trẻ em trong tình hình mới. Tại diễn đàn này đoàn đại biểu Bến Tre rất mong được các đoàn đại biểu bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm trong các mặt hoạt động công đoàn tại đơn vị mình và góp ý cho tham luận của đoàn Bến Tre để cùng góp phần phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo cho trẻ em.

                                                                                           Bài, ảnh: Hữu Hòa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN