Ông Obama dự định ủng hộ bà Harris tranh cử tổng thống

26/07/2024 - 08:18

Cựu Tổng thống Barack Obama có ý định ủng hộ bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, sau nhiều cuộc điện đàm trong những ngày gần đây.

Bà Kamala Harris (bên trái) và cựu Tổng thống Barack Obama tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng vào ngày 5/4/2022. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Bà Kamala Harris (bên trái) và cựu Tổng thống Barack Obama tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng vào ngày 5/4/2022. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Trích dẫn một số nguồn tin giấu tên, đài NBC News cho biết cựu Tổng thống Obama đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên Harris và có kế hoạch ủng hộ bà. 

“Ông Obama đã liên lạc thường xuyên với bà Harris và nghĩ rằng bà đã có một khởi đầu tuyệt vời”, một trong những nguồn tin tiết lộ.

Obama, vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, vẫn là một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong đảng Dân chủ mặc dù đã hơn một thập kỷ trôi qua kể từ lần ông đắc cử gần đây nhất. Ông Obama từng ủng hộ Tổng thống Biden trong các cuộc gây quỹ, một trong những sự kiện lớn nhất trong chiến dịch của ông. Ông cũng là điểm thu hút trong các sự kiện vận động tranh cử gần đây.

Giới quan sát nhận định sự ủng hộ của cựu Tổng thống Obama có thể kích hoạt, duy trì năng lượng và gây quỹ cho chiến dịch của bà Harris. Ông Obama cũng có khả năng sẽ tham gia chiến dịch vận động tranh cử cùng Phó Tổng thống Harris khi bà chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Phó Tổng thống Harris và ông Obama đã thường xuyên liên lạc trong nhiều năm qua. Cựu tổng thống Obama từng đóng vai trò là người đưa ra ý kiến ​​phản biện kể từ thời bà Harris còn đảm nhiệm vai trò Tổng chưởng lý California.

Ông Obama được cho là một trong những nhà lãnh đạo đảng Dân chủ bí mật kêu gọi Tổng thống Biden cân nhắc tái tranh cử. Tuy nhiên, ông Obama là một trong số ít những người nổi tiếng thuộc đảng Dân chủ chưa công khai ủng hộ bà Harris, người đã nhận được đủ sự ủng hộ cần thiết để trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, thay thế ông Joe Biden.

Thay vào đó, ông Obama đã nói trong một tuyên bố vào hôm 21-7 rằng: “Chúng ta sẽ điều hướng vùng biển chưa được khám phá trong những ngày tới. Nhưng tôi vô cùng tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ sẽ có thể tạo ra một quá trình mà từ đó một ứng cử viên xuất sắc sẽ xuất hiện”.

Động thái của ông Obama đã bị nhiều thành viên đảng Dân chủ chỉ trích, họ coi đó là một sự xúc phạm. Một số người chỉ trích ông Obama vì đã giữ im lặng, đặc biệt là đối với một phụ nữ da màu.

Song việc chờ đợi trước khi xác nhận dường như là hành động có chủ ý. Một nguồn tin nói rằng ông Obama không muốn can thiệp vào quá trình xác định người được đề cử của đảng.

“Ông Obama tin rằng điều quan trọng đối với đảng Dân chủ là phải có một quy trình hợp pháp để các đại biểu lựa chọn ứng cử viên mới. Ông ấy nghĩ rằng Phó Tổng thống Harris đã có một khởi đầu ấn tượng”, nguồn tin giấu tên cho hay.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo các nhà phân tích, sự ủng hộ từ những người có ảnh hưởng có thể đóng vai trò then chốt trong việc giúp duy trì động lực mà chiến dịch của bà Harris đã đạt được kể từ khi tham gia cuộc đua cách đây chưa đầy một tuần.

Hôm 26-7, nhóm vận động tranh cử của bà Harris đã tung video chiến dịch đầu tiên, trong đó đề cập đến bạo lực súng đạn, chăm sóc sức khỏe và phá thai, với nhạc nền là bài hát Freedom của Beyoncé. Sự ủng hộ của những người nổi tiếng như tài tử điện ảnh George Clooney, ca sĩ Barbra Streisand, đạo diễn Spike Lee, diễn viên Robert De Niro và nhà từ thiện Melinda French Gates cùng nhiều người khác đã giúp chiến dịch của bà Harris huy động được số tiền tài trợ kỷ lục trong tuần đầu tiên.

Trước đó, cựu tổng thống Bill Clinton và vợ ông Hillary Clinton - ứng cử viên từng thất bại năm 2016, là một trong những đảng viên Dân chủ có ảnh hưởng đầu tiên ủng hộ bà Harris, kêu gọi cử tri tập hợp để đánh bại ông Donald Trump.

Sự ủng hộ của ông Obama và những lời khuyên cho cuộc đua vào Nhà Trắng của cựu Tổng thống này có thể rất quan trọng đối với bà Harris.

Hai nguồn tin giấu tên cũng tiết lộ rằng bà Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân, cũng ủng hộ ứng cử viên Harris đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN