Bến Tre tổ chức Ngày Quốc tế Yoga

Tăng cường giao lưu văn hóa, lan tỏa tinh thần luyện tập Yoga

26/06/2024 - 05:20

BDK - Hôm nay, 26-6-2024, UBND tỉnh phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga năm 2024, tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh. Sự kiện nhằm hướng đến kỷ niệm 52 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2024), 17 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ (2007 - 2024) và chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024.

 

Thành viên Câu lạc bộ Aerobic - Yoga Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh luyện tập các bài Yoga.

Từ năm 2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày Hạ Chí (21-6) là Ngày Quốc tế Yoga, theo đề nghị của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Từ đó, Ngày Quốc tế Yoga đã trở thành ngày hội lớn của người dân yêu thích tập luyện môn Yoga trên cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng.

Với chủ đề “Yoga trao quyền cho phái đẹp”, Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong phát triển xã hội, nhất là trong nuôi dưỡng gia đình và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước, của thế giới. Yoga với cách tiếp cận toàn diện nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, đóng vai trò như một công cụ để trao quyền, giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống để cùng hòa mình với các bộ phận khác của xã hội tích cực xây dựng quê hương, đất nước, vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Trưởng ban Chỉ đạo Ngày Quốc tế Yoga, đây là sự kiện không chỉ nhằm mục đích giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch giữa Ấn Độ và tỉnh Bến Tre mà còn khẳng định mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ. Đây cũng là dịp để các Yogi (người tập luyện môn Yoga) các câu lạc bộ (CLB) Yoga giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong xây dựng và phát triển bộ môn Yoga. Thông qua sự kiện này, góp phần quảng bá giới thiệu hình ảnh quê hương, con người xứ Dừa - Bến Tre và đất nước Việt Nam đến nhân dân Ấn Độ và bạn bè quốc tế. Qua đó, mời gọi du khách đến Bến Tre để cùng mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là đẩy mạnh phát triển ngành du lịch Bến Tre phát triển nhanh và bền vững.

Luyện tập các bài Yoga tại Câu lạc bộ Aerobic - Yoga Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh.

Tuy đây là lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh, nhưng đối với bộ môn Yoga đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh biết đến và tham gia tập luyện nhiều năm qua.

Phó giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh - Chủ nhiệm CLB Aerobic Yoga Trung tâm TDTT Võ Thị Anh Thư chia sẻ, CLB đã hình thành và duy trì hơn 10 năm qua, hiện có hơn 90 thành viên (trong đó có hơn 30 em thiếu nhi) tham gia tập luyện thường xuyên vào các buổi chiều trong tuần.

“Yoga là một bộ môn dành cho tất cả mọi người, không giới hạn về tuổi tác, mỗi độ tuổi có thể lựa chọn loại hình Yoga phù hợp. Yoga mang lại cho người tập tinh thần thư giãn, thoải mái và cân bằng; giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng; giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật liên quan đến tim, huyết áp; giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai, linh hoạt hơn…”, chị Võ Thị Anh Thư cho biết thêm.

Chị Thanh Trâm, phường Phú Tân, TP. Bến Tre, phụ huynh bé Nguyễn Hoàng Mai Khôi (6 tuổi) cho biết, chị cho bé tham gia lớp tập Aerobic - Yoga để bé rèn luyện phát triển cơ xương, chiều cao và nâng cao sức khỏe. Bé rất yêu thích và duy trì luyện tập suốt hơn 2 năm qua.

Bên cạnh các CLB vừa nêu, hiện trên địa bàn TP. Bến Tre có hơn 20 CLB Yoga, trong đó, một số CLB có huấn luyện viên là người Ấn Độ. Tại chương trình Ngày Quốc tế Yoga, các huấn luyện viên sẽ hướng dẫn cho 150 người tham gia thực hành giáo thức Yoga cơ bản.

“Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm kết nối, tạo điều kiện để tổ chức nhiều chương trình, sự kiện thúc đẩy mối quan hệ đối ngoại giữa hai nước gắn với phong trào luyện tập, lan tỏa bộ môn Yoga. Qua đó, củng cố, tạo tiền đề vững chắc nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng với đất nước Ấn Độ. Đối với các lực lượng tham dự chương trình sẽ là những tình nguyện viên thực thụ tiếp tục truyền cảm hứng cho phong trào Yoga và từng bước đưa Yoga của Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng hội nhập và phát triển”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN