Vingroup muốn triển khai dự án thứ hai có tổng vốn đầu tư sơ bộ 1,3 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội 

02/07/2024 - 13:00

BDK.VN - Công ty cổ phần Vinhomes (mã CK: VHM) - tập đoàn Vingroup, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, đang có kế hoạch xây dựng dự án tỷ đô thứ hai tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Nếu được chấp thuận, dự án này sẽ tiếp tục bổ sung vào quỹ đất lên tới khoảng gần 20.000ha của Vinhomes, đủ để triển khai các dự án tròng vòng 20 - 30 năm tới.

Dự án khu đô thị Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa) với Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia sau thời gian dài chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý đã được tái khởi động và bắt đầu được triển khai vào quý 2-2024. Dự án có quy mô 385ha, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 42.000 tỷ đồng, có vị trí tại các xã  Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh dự án Vinhomes Global Gate Cổ Loa vào tháng 5-2024.

Trong tháng 6-2024 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh mô hình sinh thái có quy hoạch tại các xã Xuân Canh, Vĩnh Ngọc và Tam Xá, huyện Đông Anh, Hà Nội. Theo đó, đến hết ngày 28-6-2024, chỉ có một đơn vị đăng ký duy nhất là thành viên của tập đoàn Vingroup, đó là liên danh Công ty cổ phần đầu tư Thái Sơn và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thương mại Long Hải.

Công ty Cổ phần đầu tư Thái Sơn trong liên danh trên là công ty con của Công ty cổ phần Vinhomes với tỷ lệ sở hữu lên tới 99,8%.

Theo công bố của Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội, dự án khu đô thị thông minh này có quy mô 268ha, trong đó bao gồm các khu chức năng sau đây:

Đất xây dựng khu đô thị: 83,39ha

Đất dân dụng: 165,8ha

Đất ngoài dân dụng: 18,83ha

Khu đô thị sinh thái được quy hoạch bài bản, dự kiến mang đến không gian sống hiện đại, tiện nghi cho 38.500 người. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến 33.093 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến là 2.090 tỷ đồng.

Hiện tại, hiện trạng khu đất quy hoạch dự án chưa được giải phóng mặt bằng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư nhận được quyết định bàn giao, cho thuê đất và tiến độ thực hiện đến hết năm 2031.

Danh sách một số dự án dự án trong quỹ đất khủng của Vinhomes.

Huyện Đông Anh là một trong 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội đang được đề xuất lên quận trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của địa phương. Việc lên quận sẽ góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Đông Anh trên bản đồ Thủ đô, thu hút đầu tư và du lịch.

Huyện sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật sẽ được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực. Việc quản lý đô thị sẽ được chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn.

 Toàn cảnh huyện Đông Anh trước ngày lên quận.

Nếu được chấp thuận đầu tư, tập đoàn Vingroup sẽ có 2 Đại đô thị tại địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây cũng là động lực vô cùng lớn góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 được tổ chức vào ngày 24-4-2024, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Vinhomes đã cho biết, dự án Vinhomes Cổ Loa đang ở bước pháp lý cuối cùng, sẵn sàng triển khai, và có thể được mở bán ngay vào những tháng cuối của năm 2024 nếu thị trường bất động sản phục hồi.

Theo quy hoạch, Vinhomes Cổ Loa với tên gọi chính thức là Vinhomes Global Gate có 2 phân khu chức năng chính; trong đó, Phân khu 1 bao gồm các mô hình như Hội chợ triển lãm quốc gia, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn và khu phụ trợ phục vụ cho hội chợ triển lãm. Phân khu 2 là khu đô thị sinh thái, bao gồm căn hộ chung cư, biệt thự, liền kề, shophouse và shop thương mại dịch vu, cùng với hệ thống tiện ích hiện đại và đẳng cấp.

Quy hoạch dự kiến của Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia và Khu đô thị phức hợp Vinhomes Global Gate Cổ Loa.

Vinhomes Global Gate Cổ Loa dự kiến sẽ hưởng lợi nhờ vào loạt cầu đang chuẩn bị được triển khai để kết nối trung tâm thành phố Hà Nội và khu vực phía Bắc. Trong đó đặc biệt là cầu Tứ Liên, nối thẳng từ dự án sang trung tâm thành phố, địa bàn quận Tây Hồ, gần khách sạn Thắng Lợi.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, khả năng hấp thụ các sản phẩm thấp tầng phân khu cao cấp tại các thị trường địa phương vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, đối với các dự án tại thị trường cấp 1 như Hà Nội vẫn khả quan cho cả bán buôn và bán lẻ nhờ vào nguồn cung quỹ đất rất hạn chế, nhu cầu cao, môi trường lãi suất duy trì thấp, và chính sách bán hàng của các chủ đầu tư hiện tại có nhiều ưu đãi.

Hãng Chứng khoán DSC nhận định, Vinhomes đã sẵn sàng cho giai đoạn mới “hậu Ocean Park” với việc đẩy mạnh triển khai loạt dự án gối đầu. Ngay sau khi những phân khu cuối cùng của chuỗi dự án Ocean Park 1, 2, và 3 - trụ cột cho lợi nhuận 2 năm vừa qua - được mở bán, Vinhomes đã lập tức cho ra mắt dự án Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên khu vực Hải Phòng.

Biểu đồ giao dịch của mã cổ phiếu VHM (Công ty cổ phần Vinhomes) trong 12 tháng qua.

Theo thống kê của Chứng khoán DSC, hiện Vinhomes đang sở hữu quỹ đất sạch lên đến tới khoảng 19.600 ha. Đáng chú ý, phần lớn quỹ đất trên là nằm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh - hai địa phương có tốc độ đô thị hoá hàng đầu cả nước. Quỹ đất này được nhận định đủ để Vinhomes phát triển các dự án trong vòng 30 năm tới.


 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN