Tiêm vắc-xin bảo vệ sức khỏe cho trẻ

25/03/2022 - 05:37

BDK - Từ khi có biến chủng Omicron của vi-rút SARS-CoV-2 tại tỉnh, tốc độ lây nhiễm dịch Covid-19 nhanh hơn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, ngành y tế khẳng định biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất vẫn là “5K + vắc-xin”. Nhất quán trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn và lực lượng liên quan khẩn cấp đẩy mạnh công tác tiêm chủng mũi 3 và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin.

Chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ từ 5 - 11 tuổi bằng biện pháp tiêm chủng.

Chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ từ 5 - 11 tuổi bằng biện pháp tiêm chủng.

Phụ huynh đồng tình cao

Mặc dù có không ít ý kiến lo lắng về tác dụng phụ có thể xảy với con em mình nhưng phần lớn phụ huynh có con trong độ tuổi từ 5 - 11 đồng tình với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. Chị Lê Thị Cẩm Hương (TP. Bến Tre) cho biết: “Ban đầu gia đình có lo lắng việc tiêm vắc-xin cho bé nhưng ngày bé đi học trở lại cũng là khoảng thời gian gia đình lo lắng sức khỏe của con khi tỉnh liên tiếp ghi nhận ca mắc liên quan cơ sở giáo dục. Mỗi ngày thấp thỏm sợ nhận cuộc gọi của cô giáo. Sau thời gian đắn đo, gia đình tôi quyết định ủng hộ việc tiêm vắc-xin cho trẻ. Bởi vì, vắc-xin có thể giúp tôi an tâm hơn và bé có kháng thể cao, tránh việc lây nhiễm trong những ngày học trực tiếp”.

Anh Lê Văn Cường (Ba Tri) có bé trai được 7 tuổi. Anh bày tỏ sự đồng tình và sẵn sàng hưởng ứng chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. “Tiêm chủng cho trẻ em giúp giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đây là biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Những phụ huynh chưa thật sự an tâm có thể cập nhật thêm thông tin và khuyến cáo của Bộ Y tế để hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng cho trẻ”, anh Cường chia sẻ.

Trước đó, anh Lê Văn Cường đã cho bé lớn (15 tuổi) tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Nhờ tiêm vắc-xin và tuân thủ “5K” mà suốt thời gian học trực tiếp tại trường con anh được bảo vệ an toàn.

Mặc dù nhận thức lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng hiện nay vẫn còn không ít phụ huynh tỏ ra e ngại. Chị Lê Nguyễn Lan Phương (Bình Đại) thẳng thắn chia sẻ: “Chủ trương của Nhà nước thì mình tuân theo nhưng thật lòng không tránh khỏi lo lắng bởi chính bản thân mình đã từng gặp những phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc-xin rất khó chịu”.

Biện pháp bảo vệ sức khỏe

Thực tế việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 rất có ích. Điều này minh chứng cụ thể qua kết quả phòng chống dịch của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong suốt thời gian qua. Từ khi tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 trong cộng đồng cao thì tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 trở nặng, tử vong giảm đáng kể. Trong đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên cho người lớn và trẻ từ 12 - 17 tuổi, dư luận xã hội cũng có khá nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đến thời điểm này, không ai phủ nhận về lợi ích của việc tiêm vắc-xin trước nguy hại của đại dịch.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh cho biết: Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một số tác nhân gây bệnh. Tiêm chủng là đưa một lượng vắc-xin vừa đủ vào cơ thể để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể chủ động sản xuất kháng thể đặc hiệu chống lại tác nhân gây bệnh. Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 được cho là biện pháp bảo vệ sức khỏe con người hiệu quả nhất, làm giảm được số mắc, giảm nhẹ bệnh và giảm tử vong, ngăn ngừa sự bùng phát dịch.

“Trẻ em tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 sẽ được bảo vệ tốt hơn khi tiếp xúc người nghi ngờ hoặc mắc Covid-19. Vì sức khỏe con em chúng ta, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm vắc-xin khi có thông báo để có thể đảm bảo con em mình được bảo vệ an toàn trước mọi diễn biến phức tạp của dịch bệnh”, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh kêu gọi.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, trẻ em khi nhiễm Covid-19 ít biến chứng nặng dẫn tới tử vong, nhưng sẽ là nguồn lây đối với cộng đồng. Trẻ em cũng có khả năng gặp hội chứng hậu Covid-19, ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần. Thực tế, tỉnh đã ghi nhận trường hợp trẻ béo phì, có bệnh nền diễn biến nặng và tử vong do mắc Covid-19.

 Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và của nhà sản xuất, tính an toàn của vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi cũng tương tự như đối với vắc-xin sử dụng cho người lớn và trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trẻ em từ 5 - 11 tuổi phần lớn chưa bước vào giai đoạn dậy thì và chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone nên sẽ ít gặp các phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19. Các thành phần trong vắc-xin có thể gây dị ứng đối với một số người. Các tác dụng phụ thường gặp ở trẻ em sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 như: đau nhức tại vị trí tiêm, nhức đầu, đau cơ, sốt nhẹ... các triệu chứng này sẽ biến mất sau vài ngày. Đa số trẻ không gặp tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh, việc tiêm vắc-xin vừa là quyền lợi nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi người dân. Tất cả những ai thuộc đối tượng tiêm chủng hãy đi tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Hiện nay, tỉnh chưa đạt được miễn dịch cộng đồng, trẻ em từ 5 - 11 tuổi nên được tiêm vắc-xin Covid-19 để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN