Cuba và Nga tiếp tục củng cố quan hệ

13/06/2024 - 16:38

Ngày 12-6, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại song phương, với nhiều dự án trong các lĩnh vực đa dạng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez Parrilla trong cuộc gặp ở La Habana ngày 20-4-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez Parrilla trong cuộc gặp ở La Habana ngày 20-4-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm chính thức, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Cuba. Ông nhận mạnh Moskva và La Habana sẽ cùng đấu tranh để xóa bỏ vĩnh viễn các tập quán thực dân mới và xây dựng một trật tự quốc tế công bằng và đa cực, trên cơ sở các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, trên hết là các nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền của các quốc gia và không được phép can thiệp vào công việc nội bộ. Ông Lavrov tái khẳng định sự ủng hộ của Nga đối với Cuba trong cuộc chiến chống bao vây cấm vận. 

Ngoài ra, ông Lavrov cũng nêu bật sự quan tâm của Nga đến việc phát triển quan hệ với cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, với Liên minh Bolivar vì các dân tộc châu Mỹ của chúng ta (ALBA) và Hiệp hội các quốc gia Caribe.

Nga cảm ơn Cuba luôn ủng hộ phát triển hợp tác thiết thực giữa Moskva với tất cả các cơ chế nêu trên. Nga cam kết sẽ làm mọi điều có thể để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Cuba và các nước Mỹ Latinh khác, bao gồm cả các thành viên ALBA, và với Cộng đồng kinh tế Á-Âu.

Cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov là điểm nhấn trong chuyến thăm chính thức của ông Bruno Rodríguez đến Nga và tham dự cuộc họp theo định dạng BRICS Plus/Outreach tại thành phố Nizhny Novgorod.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng BRICS, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba đã nhắc lại quyết tâm vững chắc của La Habana trong việc khám phá và ủng hộ tất cả các con đường có thể để có mối quan hệ chặt chẽ hơn với khối nhằm tìm kiếm lợi ích chung.

Cũng trong ngày 12-6, một hạm đội của Hải quân Nga gồm tàu khu trục Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker, đã cập cảng La Habana. Trong chuyến thăm chính thức kéo dài đến ngày 17-6, các thủy thủ Nga sẽ gặp gỡ chính quyền La Habana, tham quan một số địa điểm văn hóa và lịch sử và các hoạt động khác.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN