Lộ trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19

23/03/2021 - 19:43

BDK - UBND tỉnh vừa có kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thời gian tiêm vắc-xin sẽ thực hiện từ năm 2021 - 2022. Lộ trình triển khai các đợt tiêm chủng căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc-xin thực tế của Bộ Y tế. Đối tượng triển khai theo Quy định tại Khoản 1, 2 Điều 2 của Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ.

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ xét nghiệp Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ xét nghiệp Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Cụ thể, lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…); quân đội; công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao nước ngoài của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

 Kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí trung ương và kinh phí địa phương chi theo quy định hiện hành; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác; nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc-xin tự nguyện chi trả.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm mục đích phòng chống dịch chủ động. Mục tiêu của tỉnh 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm chủng đủ mũi vắc-xin theo tiến độ cung ứng vắc xin. Đảm bảo người dân được tiếp cận vắc-xin đầy đủ và công bằng trên cơ sở đồng thuận của từng cá nhân.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ huy động tối đa các lực lượng đủ điều kiện, năng lực tổ chức tiêm chủng, gồm: các cơ sở y tế công tư trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện. Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, gồm: các cơ sở y tế trên toàn tỉnh để tổ chức tiêm chủng. Đồng thời, tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc-xin. Đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng cho người dân.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN