Quan tâm thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự trên địa bàn

06/09/2024 - 05:28

BDK - Những năm qua, công tác tuyển sinh của tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Ban tuyển sinh quân sự các cấp đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự từ tỉnh đến cơ sở, từ đó công tác tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng ban Tuyển sinh quân sự tỉnh chúc mừng các thí sinh trúng tuyển vào học viện, nhà trường trong Quân đội.

Năm 2024, Bến Tre có 314 thí sinh (trong đó nam: 277, nữ: 37) đăng ký sơ tuyển. Qua các bước và xét duyệt hồ sơ, có 191 thí sinh (nam: 169, nữ: 22) đủ tiêu chuẩn thi tuyển sinh. Đến nay, có 40/191 thí sinh thi đậu vào các học viện, nhà trường trong Quân đội, trong đó có 5 thí sinh là đảng viên. Đối với kết quả tuyển sinh quân sự cơ sở, có 16 thí sinh trúng tuyển (đại học: 12, cao đẳng: 2, trung cấp: 2). Để có kết quả đó, Ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trên đài truyền thanh cấp huyện, xã phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tổ chức tuyên truyền hướng nghiệp trực tiếp cho thí sinh về những kiến thức tuyển sinh. Cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm tuyên truyền hướng nghiệp đối với thanh niên đã tốt nghiệp trung học phổ thông, quân nhân tại ngũ, quân nhân xuất ngũ, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Công tác khám sức khỏe cho thí sinh thực hiện đúng theo Thông tư liên tịch số 105/2023/TTLT-BYT-BQP. Công tác thẩm tra, xác minh lý lịch thực hiện nghiêm túc, đúng theo Thông tư số 05/2019/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, cơ quan, ban, ngành để xác minh làm rõ lý lịch của từng thí sinh. Hội đồng tuyển sinh các cấp đã làm đúng nguyên tắc, đảm bảo chặt chẽ, kết luận hồ sơ đủ điều kiện tham gia dự tuyển vào các trường trong Quân đội.

Đạt được kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, hoạt động có hiệu quả của Ban tuyển sinh quân sự các cấp, đặc biệt là phát huy vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyển sinh; đội ngũ cán bộ trực tiếp phụ trách công tác tuyển sinh có nhiều kinh nghiệm, nắm chắc kiến thức tuyển sinh.

 Phát biểu tại buổi gặp mặt các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, em Hồ Văn Chế Thiện, thí sinh Trường THPT Lê Hoài Đôn, huyện Thạnh Phú, trúng tuyển vào Trường Đại học Nguyễn Huệ cho biết: “Được khoác trên mình màu áo xanh với chiếc ba lô trên vai là điều mong ước từ khi cấp sách đến trường, hôm nay đã thành hiện thực khi nhận được kết quả trúng tuyển. Em cảm thấy rất vinh dự. Em nghĩ, đây sẽ là cơ hội để cống hiến cho Tổ quốc và quê hương. Em sẽ không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất”.

Đại tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng ban Tuyển sinh quân sự tỉnh cho biết: “Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh năm nay cao hơn, tỷ lệ trúng tuyển đạt 20,94%; quân sự cơ sở đạt 47,37%, có 5 em là đảng viên”. Tại buổi gặp mặt các thí sinh trúng tuyển, Đại tá Nguyễn Thanh Xuân đã biểu dương và chúc mừng các thí sinh trúng tuyển đợt này, mong các em cố gắng khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện, với tinh thần bạn làm được mình phải làm được, phát huy truyền thống quê hương Đồng khởi, 2 lần anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ra sức học tập, hoàn thành xuất sắc vai trò học viên của mình.

Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội, Đại tá Nguyễn Thanh Xuân đề nghị các cơ quan, đơn vị và Ban CHQS các huyện, thành phố cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyển sinh. Cơ quan quân sự các cấp cần xác định công tác tuyển sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự quốc phòng, địa phương và cần thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp để thu hút thí sinh đăng ký dự thi vào các trường trong Quân đội. Chú trọng tuyên truyền trực tiếp cho thí sinh có học lực khá, giỏi tham gia đăng ký sơ tuyển xét tuyển vào các học viện, nhà trường.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN