Quỹ hưu trí của Hàn Quốc dự kiến cạn kiệt vào năm 2055

05/09/2024 - 13:33

Quỹ hưu trí của Hàn Quốc - một trong những quỹ lớn nhất thế giới với 1.147.000 tỷ won (tương đương 855 tỷ USD) tài sản, dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2055.

Đồng won của Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các khoản thanh toán dự kiến sẽ vượt quá số tiền đóng góp bắt đầu từ năm 2041 do số lượng trẻ sơ sinh - những người đóng góp trong tương lai - đang giảm.

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách tăng dần tỷ lệ phí bảo hiểm lương hưu từ mức 9% thu nhập hiện tại lên 13% và tỷ lệ thay thế thu nhập lương hưu từ 40% lên 42% thông qua một cuộc cải cách lớn nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào tính bền vững của quỹ lương hưu, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn kế hoạch cải cách lương hưu được Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc công bố hôm 4-9-2024 cho biết, Bộ này đặt mục tiêu tăng tỷ lệ phí bảo hiểm hưu trí lên 13% với các điều chỉnh khác nhau theo nhóm tuổi. Ví dụ, tỷ lệ cho người đăng ký ở độ tuổi 50 sẽ tăng 1 điểm phần trăm hàng năm bắt đầu từ năm 2025. Ngược lại, những người ở độ tuổi 20 sẽ thấy mức tăng 0,25 điểm phần trăm hàng năm, trong khi những người đăng ký ở độ tuổi 30 mức tăng sẽ là 0,33 điểm phần trăm và những người ở độ tuổi 40 sẽ là 0,5 điểm phần trăm.

Theo kế hoạch, với các điều chỉnh khác nhau theo nhóm tuổi sẽ tăng cường sự công bằng giữa các nhóm tuổi khác nhau bằng cách tăng phí bảo hiểm hưu trí dần dần hơn cho những người đóng góp trẻ tuổi so với những người lớn tuổi.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc giải thích, cách tiếp cận này là cần thiết đối với những người đóng bảo hiểm trẻ tuổi vì việc tăng đồng loạt mức phí bảo hiểm sẽ tạo ra gánh nặng tài chính lớn hơn cho những người phải đóng phí trong nhiều năm trước khi nhận được trợ cấp hưu trí.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Cho Kyoo Hong, cuộc cải cách tập trung vào việc củng cố tính bền vững của chế độ lương hưu để mọi thế hệ đều có thể chia sẻ lợi ích của hệ thống.

Việc cải cách lương hưu tại Hàn Quốc đã bị trì hoãn trong nhiều năm do các chính quyền trước đây ngần ngại giải quyết vấn đề khá nhạy cảm vì nó liên quan đến mức phí bảo hiểm cao hơn cho những quyền lợi nhỏ hơn trong dài hạn trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với khủng hoảng nhân khẩu học trầm trọng.

Tuy nhiên, kế hoạch cải cách lương hưu này phải được Quốc hội do phe đối lập kiểm soát chấp thuận. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên tăng tỷ lệ đóng góp lương hưu trong 27 năm.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN