Động đất tại Nhật Bản: Chính phủ kêu gọi không tích trữ bộ dụng cụ khẩn cấp

09/08/2024 - 21:07

Ngày 9-8-2024, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người dân không tích trữ quá nhiều bộ dụng cụ khẩn cấp dùng trong thảm họa, vì một số mặt hàng đã cạn kiệt do nhu cầu tăng đột biến sau khi nhà chức trách cảnh báo nguy cơ xảy ra siêu động đất.

Một ngôi nhà bị đổ nghiêng sau trận động đất ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản ngày 8/8/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trên các trang web mua sắm trực tuyến của Amazon.com và Rakuten Group, các mặt hàng như nước uống, nhà vệ sinh di động khẩn cấp và thực phẩm đóng hộp đã nhanh chóng tăng hạng trên bảng xếp hạng bán chạy nhất. Một số sản phẩm thậm chí đã cháy hàng.

Tại một số cửa hàng của "gã khổng lồ" đồ nội thất Cainz Corp., nước, ba lô đựng bộ dụng cụ khẩn cấp và các sản phẩm ngăn đồ đạc bị đổ đã được bán hết. Nhu cầu đối với các mặt hàng này đặc biệt tăng cao ở miền Trung Nhật Bản, một trong những khu vực có nguy cơ xảy ra động đất lớn.

Các siêu thị, trong đó có siêu thị Ito-Yokado thuộc sở hữu của Seven & i Holdings Co., đã giới hạn bán không quá 12 chai nước uống dung tích 2 lít cho mỗi gia đình để ngăn chặn tình trạng tích trữ hàng hóa.

Một công ty đồ uống Nhật Bản đã chứng kiến đơn đặt hàng nước tăng cao hơn bình thường. Trong khi đó, một công ty sản xuất sữa nước cho trẻ sơ sinh cho biết có thể cần cân nhắc tăng sản lượng nếu doanh số tiếp tục tăng.

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã chia sẻ một hướng dẫn trên trang mạng xã hội của mình, kêu gọi người dân không nên tích trữ thực phẩm. Hướng dẫn này khuyến nghị người dân chỉ mua nhiều hơn bình thường một chút mỗi ngày, sử dụng hết thực phẩm đã mua rồi mới bổ sung để dự trữ.

Người dân các tỉnh ven biển của Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xảy ra siêu động đất trong khoảng 1 tuần tới sau khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ban hành cảnh báo sau trận động đất có độ lớn 7,1 ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Miyazaki, ở rìa phía Tây của rãnh Nankai, làm rung chuyển khu vực Tây Nam nước này. Nếu siêu động đất xảy ra, các đợt rung chấn mạnh kèm theo sóng thần cao có thể tàn phá trên diện rộng, từ vùng Kanto ở phía Tây bao gồm Tokyo đến vùng Kyushu và Okinawa ở phía Nam.

Cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất có độ lớn 5,3 xảy ra mới đây ở gần Tokyo dường như không liên quan đến cảnh báo nguy cơ xảy ra trận siêu động đất tại rãnh Nankai ở Thái Bình Dương. Trận động đất xảy ra ở phía Tây tỉnh Kanagawa lúc 19h57 tối 9-8 (giờ địa phương), được đánh giá ở mức thấp hơn 5 trên thang cường độ địa chấn gồm 7 mức của Nhật Bản. Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km dưới lòng đất.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN