Phản ứng của Nga khi EU chuyển cho Ukraine khoản lãi đầu tiên từ tài sản phong toả

27/07/2024 - 12:17

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã có những bình luận trước động thái của Liên minh châu Âu (EU) rút lãi từ các tài sản bị đóng băng của Nga để bù vào tiền viện trợ quân sự cho Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: IRNA/TTXVN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: IRNA/TTXVN

Dẫn lời của người phát ngôn Peskov, đài phát thanh Sputnik cho biết Nga cảnh báo những hành động của EU sẽ nhận được những biện pháp đáp trả tương ứng.

"Mặc dù những hành động của EU chưa cần phản ứng của Nga ngay lập tức, nhưng chắc chắn là lý do để Nga sau này có những biện pháp nhằm đáp trả trước những quyết định bất hợp pháp như vậy của Liên minh châu Âu. Nga sẽ hành động, nhưng những hành động đó cần được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với lợi ích của Nga", người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm.

Trong một thông báo trên mạng xã hội X ngày 26-7, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu đã bắt đầu quy trình các khoản viện trợ quân sự đầu tiên cho Ukraine, trị giá 1,5 tỷ euro, lấy từ phần lãi sinh ra ra từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Tuy nhiên, Kiev sẽ không nhận trực tiếp số tiền thu được từ các tài sản của Nga. Thay vào đó, số tiền này được chuyển vào Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) - một quỹ để bù đắp chi phí cho các nước EU cung cấp vũ khí cho Kiev.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga, lên tới khoảng 300 tỷ euro. Trong số đó, hơn 200 tỷ euro được nắm giữ tại EU, chủ yếu là nằm trong Euroclear - một trong những hệ thống thanh toán lớn nhất thế giới có trụ sở tại Bỉ.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga mô tả hành động đóng băng tài sản của nước này ở châu Âu là hành vi trộm cắp, lưu ý EU không chỉ nhắm vào các quỹ tư nhân mà còn cả tài sản nhà nước của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng Nga sẽ đáp trả nếu tài sản bị đóng băng của Nga ở phương Tây bị tịch thu. Ông đề cập rằng Nga cũng có quyền tịch thu các quỹ của các nước phương Tây tại Nga.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN