Chuyên gia đàm phán hạt nhân Araghchi được đề cử làm Ngoại trưởng Iran

11/08/2024 - 20:12

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 11-8 đã đề cử ông Abbas Araghchi và ông Mohsen Paknezhad nắm giữ các cương vị lần lượt là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran.

Ông Abbas Araghchi. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Abbas Araghchi. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quyết định trên được Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf thông báo trực tiếp trên Mạng Tin tức Sinh viên.

Ông Araghchi - nhà ngoại giao kỳ cựu theo đường lối thực dụng - từng giữ cương vị nhà đàm phán chính trong tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới suốt giai đoạn 2013 - 2021.

Trước đó, ông đã kinh qua chức vụ Đại sứ Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, cũng như đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 2 năm trước khi trở thành Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran trong một khoảng thời gian ngắn vào năm 2013.

Khi ông Mohammad Javad Zarif giữ chức Ngoại trưởng, ông Araghchi là quan chức có ảnh hưởng lớn thứ 2 tại Bộ Ngoại giao Iran và đảm đương những cương vị như Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề pháp lý và quốc tế, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN