Mùa hè xanh giúp thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

23/08/2024 - 05:28

BDK - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tỉnh đón hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đến thực hiện công tác tình nguyện. Hình ảnh những thanh niên khoác lên mình màu áo xanh không quản mưa nắng thực hiện các hoạt động tình nguyện đã trở thành hình ảnh gần gũi và thân thương trong lòng người dân địa phương. Qua đó khẳng định vai trò sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, chung tay góp sức trẻ để chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng.

Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ xây một tuyến đường bê-tông tại ấp Giồng Sâu, xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm.

Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến

Hè này, tạm gác lại các kế hoạch khác, 35 bạn trẻ trong Đội Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) lên đường tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh (MHX) tại xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, 21 ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân, đội hình tình nguyện đã phát huy tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ, sẵn sàng chung tay cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Với tiêu chí bám sát nhu cầu của địa phương và lấy chuyên môn làm những việc có ích cho cộng đồng, các chiến sĩ tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo hướng đến người dân địa phương như tổ chức lớp dạy ngoại ngữ cho thiếu nhi; hỗ trợ xây dựng một tuyến đường bê-tông tại ấp Giồng Sâu; xây dựng một nhà tình thương; tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách, hộ nghèo…

Sinh viên năm 3 ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Hoa Sen Nguyễn Thành Trung cho biết: Sau khi kết nối với địa phương, khảo sát các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và nhu cầu của thanh thiếu nhi tại địa phương, các chiến sĩ tình nguyện của trường phối hợp với ban ngành, đoàn thể tại địa phương lên kế hoạch để lần lượt hỗ trợ cho người dân.

Trung kể, mặc dù đây không phải là lần đầu tiên xa nhà nhưng đa phần trong đội là các sinh viên năm nhất, nên lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất mới, gặp những con người xa lạ các bạn cũng có cảm giác bỡ ngỡ. Tuy nhiên, cả đội cùng tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, đội hình đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và niềm vui sướng nhất của cả đội là khi nhìn thấy các hoạt động được người dân đón nhận, ủng hộ.

Tại xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, dưới cơn mưa rả rích, 29 chiến sĩ tình nguyện MHX Trường Cao đẳng Bến Tre tranh thủ thời gian phát quang bụi rậm, trồng cây xanh và thực hiện đường cờ Tổ quốc. Em Đặng Bảo Giang, sinh viên ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Bến Tre bày tỏ: “MHX giúp các đoàn viên, thanh niên chúng em rèn luyện đạo đức, bản lĩnh, kỹ năng sống, tạo động lực, hoài bão, lý tưởng. Mỗi hoạt động tình nguyện là một lớp học trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, sẽ giúp chúng em học được cách sống tốt, làm việc tập thể hiệu quả và tự khẳng định mình hơn, luôn sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương và đất nước, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sức mạnh của tri thức”.

Trưởng thành từ chiến dịch

Trong thời gian diễn ra Chiến dịch Tình nguyện MHX năm nay, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 14 chiến sĩ tình nguyện MHX 2024. Đây là các đoàn viên ưu tú có thành tích học tập tốt, tích cực phấn đấu rèn luyện, tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại các địa phương của Bến Tre, Đồng Tháp, quận Bình Thạnh, huyện Nhà Bè và TP. Thủ Đức của TP. Hồ Chí Minh, cũng như được rèn luyện và trưởng thành dưới mái trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua.

14 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh 2024 Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng.

Trong không khí thiêng liêng tại Khu di tích Quốc gia Đồng Khởi, huyện Mỏ Cày Nam, dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, 14 đảng viên mới tuyên thệ, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí trong Đoàn khoa, Đoàn trường, chi bộ đã luôn quan tâm, dìu dắt những đảng viên kế cận và hứa sẽ nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Em Trần Thị Kim Ngân (Lớp 22DLTA3, Khoa Luật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Được kết nạp Đảng trong Chiến dịch MHX là vinh dự và tự hào. Bản thân em sẽ tích cực học tập, ra sức thi đua, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, tiếp tục lan tỏa hành động ý nghĩa, thực hiện tốt phương châm “đến dân mến, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ” để sức trẻ HUTECH hòa cùng tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh phục vụ cộng đồng”.

Tiến sĩ Kiều Tuân - Bí thư Đảng ủy, Thường trực Hội đồng trường HUTECH nhắn nhủ: “Trở thành đảng viên là bước ngoặt lớn, đầy tự hào trên con đường lập thân, lập nghiệp của các em. Chính vì vậy, mong rằng các đảng viên được kết nạp sẽ nỗ lực hết mình để khẳng định vai trò hạt nhân trong học tập, nghiên cứu khoa học, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, toàn tỉnh đã đón 34 đội hình tình nguyện MHX từ các trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh với hơn 900 chiến sĩ. Trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch, các đội hình tình nguyện đã thực hiện trồng mới hơn 15.000 cây xanh; thắp sáng tuyến đường, lắp đặt hơn 200 bóng đèn năng lượng mặt trời; tổ chức tư vấn nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và tuyên truyền chuyển đổi số; thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, mẹ Việt Nam anh hùng và các hộ gia đình khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, tư vấn sức khỏe sinh sản cho người dân... Tổng giá trị làm lợi hơn 2,5 tỷ đồng và hơn 12.000 ngày công lao động.

 Bài, ảnh: Tâm Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN