Tập trung các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh (tt)

23/08/2024 - 07:59

Rác tồn đọng tại bãi rác Phú Hưng, TP. Bến Tre.   Ảnh: CTV

Mùa mưa năm 2024, lượng nước rỉ rác tiếp tục phát sinh tăng, tồn đọng nhiều và lẫn với rác thải là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi bùng phát, phát tán ra bên ngoài khuôn viên bãi rác, trong khi các hạng mục công trình như hệ thống tách - thoát nước mưa và nước rỉ; đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý nước rỉ rác; dự án đầu tư mở rộng bãi rác An Hiệp (giai đoạn 2) với 4,8ha; đào các ao chôn lấp rác thải mới… chưa được triển khai kịp thời. Đơn vị vận hành bãi rác đã tăng cường tần suất phun xịt các chế phẩm sinh - hóa để hạn chế mùi hôi nhưng hiệu quả chưa cao.

Vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 11-7-2024, có 29 hộ dân tại xã An Hiệp và An Đức tiếp tục chặn xe chở rác đi vào bãi rác. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND huyện Ba Tri, cùng với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND xã An Hiệp và An Đức tổ chức tiếp xúc, đối thoại và vận động người dân chấp thuận cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp; đồng thời, lãnh đạo đơn vị vận hành bãi rác đã cam kết thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật kéo giảm tối đa mùi hôi phát sinh, trong trường hợp mùi hôi có dấu hiệu bùng phát sẽ tạm ngưng để khắc phục và xử lý trong 12 giờ. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, bãi rác An Hiệp đã tiếp nhận lại rác thải.

Từ thời điểm đó đến nay, Sở TN&MT đã cử cán bộ kỹ thuật túc trực, thường xuyên phối hợp với đơn vị vận hành bãi rác triển khai các giải pháp khắc phục mùi hôi phát sinh và đến thời điểm này, mùi hôi và nước rỉ rác phát sinh trong quá trình xử lý rác thải tại bãi rác đã cơ bản được kiểm soát, hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường xung quanh.

Giám đốc Sở TN&MT Bùi Minh Tuấn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, Sở TN&MT đã tổ chức khảo sát thực tế, có văn bản hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường tại các bãi chôn lấp rác thải tập trung.

Đối với bãi rác Châu Bình, huyện Giồng Trôm, UBND huyện Giồng Trôm đã giao Phòng TN&MT huyện định kỳ phun xịt các chế phẩm sinh - hóa để hạn chế mùi hôi phát sinh ra môi trường xung quanh; đồng thời, triển khai nâng cấp, gia cố hàng rào xung quanh Bãi rác để hạn chế rò rỉ nước rỉ rác ra bên ngoài, đã kiểm soát cơ bản nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đối với bãi rác An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Phòng TN&MT huyện thường xuyên phun xịt chế phẩm sinh - hóa để hạn chế mùi hôi. Sở TN&MT đã có văn bản hướng dẫn địa phương đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý rác thải tại bãi rác này nhằm duy trì hoạt động của bãi rác đến khi Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đi vào hoạt động.

Đối với bãi rác thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại và bãi rác thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách, Sở TN&MT đã có hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để kéo giảm tối đa phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác ra bên ngoài môi trường, như: phủ bạt HDPE các ô chôn lấp rác đã lấp đầy rác. Đối với ô đang tiếp nhận rác thải phải được phủ bạt vào cuối ngày sau khi kết thúc tiếp nhận rác; thực hiện giải pháp tách nước mưa riêng biệt nước rỉ rác, thu gom nước rỉ rác; tăng cường phun xịt các chế phẩm sinh - hóa khử mùi hôi, khử ruồi nhặng.

Đối với Nhà máy xử lý rác thải huyện Thạnh Phú, Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Thạnh Phú và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy giai đoạn 2. Đến thời điểm này, các hạng mục công trình khắc phục nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang triển khai thi công, đạt tiến độ đạt được khoảng 70%. Đã hoàn thành lắp đặt lò đốt rác có công suất 500kg/giờ, đang tiếp tục thực hiện các thủ tục về xây dựng và thẩm định công nghệ xử lý rác thải của dự án.

UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT làm chủ đầu tư thực hiện dự án “Cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng” với tổng mức đầu tư dự kiến 1,25 tỷ đồng và thực hiện nhiệm vụ bốc dỡ, vận chuyển rác thải đang lưu chứa tạm tại Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre về khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng để chôn lấp hợp vệ sinh theo quy định khoảng 14 ngàn tấn. Hiện Sở TN&MT tiếp tục triển khai, thực hiện dự án này theo quy định.

Thu Huyền

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN