Bình Thành đạt nhiều kết quả trong công tác chuyển đổi số

23/08/2024 - 07:59

BDK - Bình Thành là xã thuộc tiểu vùng II của huyện Giồng Trôm. Xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào tháng 4-2022. Đây cũng là xã điểm được huyện chọn triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030 (Kế hoạch số 4291/KH-UBND ngày 17-2-2020 của UBND huyện Giồng Trôm). Hiện Bình Thành đang tập trung nâng chất các tiêu chí (TC), phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu theo kế hoạch.

Đoàn viên, thanh niên xã Bình Thành hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và cài sổ sức khỏe điện tử.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo tự đánh giá của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã Bình Thành, hiện xã đã cơ bản đạt 14/19 TC xã NTM kiểu mẫu. Xã còn 5 TC chưa đạt và đang tiếp tục hoàn thành. Chủ tịch UBND xã Bình Thành Lê Hồng Minh cho biết: Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nâng chất các TC, được tiến hành song song với công tác CĐS. Bình Thành thành lập Tổ CĐS cộng đồng xã có 11 thành viên gồm cán bộ các ngành, đoàn thể xã, do Bí thư Xã đoàn làm tổ trưởng. Trong đó, Bí thư chi đoàn của 6/6 ấp là thành viên của các tổ CĐS cộng đồng các ấp. Xã chọn ấp Hồ Sen làm điểm CĐS và xây dựng mô hình “Ấp thông minh”, đây cũng là mô hình thực hiện TC hành chính công trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Bình Thành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về CĐS. Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh xã, ấp, Đoàn thanh niên xã đã chủ động phối hợp cùng các đoàn thể đến từng tổ nhân dân tự quản và hộ dân trực tiếp tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của CĐS, cấp phát tài liệu cho người dân. Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã trực tiếp hướng dẫn cho hộ gia đình, người dân cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, hướng dẫn cách mở thẻ, sử dụng tài khoản thẻ và các dịch vụ tiện ích.

Bí thư Xã đoàn Bình Thành Trịnh Quốc Cường - Tổ trưởng Tổ CĐS cộng đồng xã cho hay: Xã đoàn phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện đạt nhiều kết quả. Cụ thể như cùng với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện vận động 100% hộ dân xã đăng ký mở tài khoản không dùng tiền mặt, giải quyết hồ sơ trực tuyến; phối hợp với Viettel Giồng Trôm vận động 100% người dân chuyển đổi máy điện thoại 2G lên điện thoại thông minh sử dụng 4G; mở sổ sức khỏe điện tử đạt 100% (hiện đã có 7.228/9.742 người mở sổ, đạt 74,2%)…

Ấp Hồ Sen cơ bản đạt tiêu chí “Ấp thông minh”

Với nỗ lực phấn đấu cao của tập thể Đảng bộ, nhân dân xã, đến nay, Bình Thành đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng mô hình “Ấp thông minh” Hồ Sen. Tại ấp, có 2 điểm cung cấp wifi được lắp đặt tại Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp và tại khung trường Mẫu giáo Bình Thành nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thể dục thể thao của nhân dân, giáo viên và học sinh.

Toàn ấp Hồ Sen hiện có 304/306 hộ gia đình có các thiết bị thông minh (đạt tỷ lệ 99,35%); 19/19 cán bộ, người tham gia quản lý ấp sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và điều hành công việc. Ấp có 2 nhóm zalo với 67 thành viên, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trao đổi các công việc trong quản lý điều hành.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Thành Phan Thành Nhân cho biết: Công tác CĐS trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực. Xã đã đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội và tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao. 100% cán bộ, công chức đều được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt 100%.

Xã Bình Thành hiện có 5.200/7.311 người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính, đạt 71,13%; 100% sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử postmart (Mứt dừa non Thắng - ấp Hồ Sen); tất cả cán bộ, công chức của xã đều được cấp hộp thư công vụ, đảm bảo thực hiện việc gửi và nhận những văn bản thuộc công việc chung của cơ quan; trang thông tin điện tử của xã đã được UBND tỉnh cấp tên miền. Xã có các điểm cung cấp mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng phvụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Theo kết quả thẩm định của các ngành chức năng, ấp Hồ Sen đã cơ bản đạt các chỉ tiêu của “Ấp thông minh”.

“Trên tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Bình Thành tập trung cả hệ thống chính trị nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao với quyết tâm đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu đúng theo kế hoạch”.

(Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Phạm Tấn Kiệt)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN