Pháp có thủ tướng mới

06/09/2024 - 05:29

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 5-9 thông báo ông Michel Barnier, cựu Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Pháp, chấm dứt 2 tháng bế tắc trong tiến trình thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội (Hạ viện).

Ông Michel Barnier. Ảnh: Reuters/TTXVN

Ông Michel Barnier. Ảnh: Reuters/TTXVN

Điện Élysée thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier làm thủ tướng và ông này có nhiệm vụ thành lập chính phủ mới. 

Ông Barnier, sinh năm 1951, là thành viên của đảng Cộng hòa đại diện cho cánh hữu truyền thống. Ông được biết đến nhiều nhất trên trường quốc tế với vai trò làm trung gian cho tiến trình Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, sự kiện còn được gọi là Brexit.

Ông Barnier có 40 năm kinh nghiệm trên chính trường Pháp và châu Âu. Ông từng giữ nhiều chức vụ bộ trưởng khác nhau tại Pháp, như Bộ trưởng Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường. Ông đã hai lần giữ chức vụ Ủy viên châu Âu cũng như Cố vấn cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Năm 2021, ông Barnier tuyên bố ứng cử tổng thống nhưng không giành được đủ sự ủng hộ trong đảng của mình.

Tổng thống Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal và chính phủ của ông này vào tháng 7 vừa qua, sau khi liên minh "Cùng nhau" của ông Macron bị đánh bại tại vòng hai cuộc bầu cử quốc hội của Pháp. Kể từ đó, Tổng thống Macron phải đối mặt với những lời kêu gọi từ các phe phái chính trị để chỉ định thủ tướng mới. Tuần trước, ông Macron đã chia sẻ với báo giới ông đang nỗ lực hết sức kiện toàn bộ máy chính trị.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN