Nga cảnh báo có thể mở rộng vùng đệm kéo dài tới biên giới Ba Lan

05/09/2024 - 13:33

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho rằng một vùng đệm trên biên giới với Ukraine là rất quan trọng đối với Moskva để bảo vệ nước này khỏi các cuộc pháo kích của Kiev và chiều rộng của vùng đệm này sẽ phụ thuộc vào loại vũ khí nào sẽ được cung cấp cho Kiev.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

“Rõ ràng, chúng ta cần thiết lập một vùng đệm cho tương lai để đảm bảo không có loại vũ khí nào có thể đe doạ lãnh thổ Nga. Quy mô của vùng đệm này là điều không ai đoán trước được, nhưng phải đủ. Nếu Ukraine nhận được các vũ khí tấn công tầm xa, chẳng hạn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, thì vùng đệm này phải kéo dài đến tận Ba Lan”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev trong cuộc họp hôm 4-9 cho hay.

Cảnh báo trên được đưa ra một ngày sau khi 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington sắp đạt thỏa thuận cung cấp tên lửa hành trình JASSM có tầm bắn lên tới 370 km cho Ukraine, song quá trình sẽ mất vài tháng. Quan chức Mỹ kỳ vọng tên lửa JASSM sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường, khi đưa nhiều vùng lãnh thổ của Nga vào tầm bắn của loại đạn dẫn đường chính xác có hỏa lực mạnh hơn.

Trước đó vào tháng 5, ông Medvedev cũng từng cảnh báo trên Telegram rằng quy mô cần thiết của vùng đệm ở Ukraine để bảo vệ lãnh thổ Nga có thể vươn xa tới biên giới Ba Lan nếu phương Tây gửi vũ khí tầm xa cho Kiev.

“Nga có thể phải thiết lập vùng đệm đến biên giới Ba Lan, thậm chí bên trong lãnh thổ Ba Lan nếu phương Tây vẫn chuyển vũ khí tầm xa cho Ukraine”, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga lưu ý.

Hôm 13-6, trong một cuộc họp với các phóng viên tuyến đầu, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể cân nhắc tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ Ukraine, nếu các cuộc pháo kích vào các khu vực của nước này vẫn tiếp diễn.

Ông Putin một lần nữa đã đề cập đến vấn đề này tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) vào ngày 16-6. Ông cho biết Nga sẽ cân nhắc thiết lập một vùng đệm trên lãnh thổ Ukraine nếu các cuộc tấn công từ phía đối phương vẫn diễn ra.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN