Hezbollah bắn hàng loạt rocket vào Israel sau vụ chỉ huy cấp cao thiệt mạng

12/06/2024 - 20:36

Lực lượng Hezbollah thông báo đã bắn hàng chục rocket nhắm tới các căn cứ quân sự và phóng tên lửa về một nhà máy của quân đội Israel để đáp trả vụ tấn công khiến một chỉ huy Hezbollah thiệt mạng.

Khói bốc lên sau một vụ phóng tên lửa từ khu vực miền nam Liban xuống Upper Galilee, miền Bắc Israel, ngày 2-1-2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên sau một vụ phóng tên lửa từ khu vực miền nam Liban xuống Upper Galilee, miền Bắc Israel, ngày 2-1-2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel cho biết khoảng 160 quả rocket bắn từ phía Liban vào miền Bắc nước này sáng 12-6, một ngày sau khi Israel thực hiện cuộc tấn công khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở miền Nam Liban thiệt mạng.

Sáng 12-6, quân đội Israel thông báo phát hiện 90 rocket bắn từ phía Liban, quân đội Israel đã đánh chặn thành công một số quả nhưng một số khác đã rơi xuống miền Bắc nước này, gây hỏa hoạn ở một số khu vực.

Sau đó, cuối buổi sáng, khoảng 70 rocket bắn về các địa điểm thuộc vùng Upper Galilee, nơi có một đơn vị phòng không chủ chốt của Israel.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah cũng thông báo đã bắn hàng chục rocket nhắm tới các căn cứ quân sự và phóng tên lửa về phía một nhà máy của quân đội Israel để đáp trả vụ tấn công khiến một chỉ huy của Hezbollah thiệt mạng.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10-2023, các cuộc giao tranh xuyên biên giới giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel cũng xảy ra hầu như hằng ngày.

Các cuộc giao tranh gần đây trong thời tiết nắng nóng kéo theo nhiều vụ cháy rừng ở cả hai bên biên giới Israel và Liban. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới cũng đã phải sơ tán tránh xung đột.

Ngày 11-6, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel.

Theo thông tin từ Hezbollah, nhân vật này là Taleb Sami Abdallah, còn được gọi là Abu Taleb, sinh năm 1969.

Một nguồn tin quân sự Liban cho biết đến nay, đây là nhân vật quan trọng nhất của Hezbollah thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra.

Xung đột Hamas-Israel không chỉ khiến tình hình ở Dải Gaza trở nên trầm trọng mà còn dẫn tới nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực.

Kể từ tháng 11-2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào tàu thuyền liên quan Israel đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden để thể hiện đoàn kết với người Palestine.

Ngày 12-6, một tàu buôn đã phát tín hiệu khẩn cấp sau khi bị tấn công ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen.

Theo công ty an ninh hàng hải Ambrey, đây có thể là cuộc tấn công mới nhất của lực lượng Houthi. Con tàu bị tấn công cách thành phố cảng Hodeida, hiện do Houthi kiểm soát, khoảng 68 hải lý về phía Tây Nam.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN