Nga phản ứng trước khả năng bà Harris trở thành ứng viên tổng thống

23/07/2024 - 05:33

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva không thể dự đoán được lối tiếp cận của Phó Tổng thống Kamala Harris với Nga sẽ như thế nào nếu bà được đề cử làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại College Park, Maryland, Mỹ, ngày 24-6-2024. Ảnh: Getty Images/ TTXVN

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại College Park, Maryland, Mỹ, ngày 24-6-2024. Ảnh: Getty Images/ TTXVN

Dẫn lời người phát ngôn Peskov, kênh truyền hình RT đưa tin cho đến nay, bà Harris chưa đóng bất kỳ vai trò có ý nghĩa nào trong quan hệ song phương hai nước với tư cách là phó tổng thống Mỹ, ngoại trừ một số nhận xét “không thân thiện”.

Phát biểu với giới truyền thông ngày 22-7, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không thể đánh giá khả năng ứng cử của bà Harris xét về mặt quan hệ song phương hai nước, vì bất kỳ đóng góp nào từ phía bà ấy cho đến nay vẫn chưa được chú ý. Chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ hành động nào khác của bà ấy, dù tích cực hay tiêu cực, liên quan đến quan hệ song phương”.

Ngày 21-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đột ngột tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 5-11 tới. Nhà lãnh đạo 81 tuổi này phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ bên trong Đảng Dân chủ buộc phải từ bỏ cuộc đua sau màn thể hiện có phần không thuyết phục của ông trong cuộc tranh luận vào tháng trước với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngay sau khi công khai quyết định của mình, Tổng thống Biden bày tỏ việc ủng hộ Phó Tổng thống Harris là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Cũng theo ông Peskov, việc Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống “không thể là chủ đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của Nga do đây không phải là vấn đề nội bộ của Nga”.

“Chúng tôi không có nhiệm vụ đánh giá các quyết định của tổng thống Mỹ và các ứng cử viên”, ông Peskov nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại diện Điện Kremlin cũng nói rằng những diễn biến gần đây tại chính trường Mỹ “sẽ khiến cử tri Mỹ bận tâm”.

Khi được hỏi liệu giới lãnh đạo Nga có ngạc nhiên trước quyết định rút lui khỏi cuộc đua của Tổngthống Biden hay không, ông Peskov trả lời: “Thành thật mà nói, những gì diễn ra ở Mỹ trong những năm gần đây đã dạy chúng tôi không nên ngạc nhiên trước bất cứ điều gì”.

Ông nói rõ Nga đang theo sát diễn biến của cuộc đua tổng thống ở Mỹ và Điện Kremlin cũng làm như vậy đối với tất cả các nước lớn khác trên thế giới.

Ông Peskov nói rõ Moskva có những ưu tiên khác thay vì chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.Trả lời hãng tin Life của Nga vào cuối ngày 21-7, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh đối với Nga, việc đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine là ưu tiên hàng đầu.

Ông Peskov chỉ ra rằng vẫn còn 4 tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đồng thời mô tả đây là một khoảng thời gian dài mà trong đó nhiều thứ có thể thay đổi.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN