Ông Nguyễn Văn Việt đam mê nuôi ong dú lấy mật

19/07/2024 - 05:23

BDK - Nông dân Nguyễn Văn Việt (60 tuổi) ở ấp Phú Quới, xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách là người có hơn 40 năm trồng cây măng cụt lấy quả với diện tích hơn 4.000m2. Cuối năm 2021, ông bắt đầu nuôi ong dú lấy mật. Đến nay, ông đã phát triển được hơn 80 thùng ong dú (mỗi thùng 1 đàn ong) và yêu thích với nghề này.

Ông Nguyễn Văn Việt thăm thùng ong dú đang tách đàn.

Ông Việt cho biết cơ duyên đến với nghề nuôi ong dú: “Năm 2021, cháu nội tôi mới 3 tuổi thì bị viêm amidan. Bác sĩ nói đến 6 tuổi thì cháu tôi mới cắt amidan được. Có người khuyên tôi cho cháu uống mật ong vào sáng sớm mỗi ngày. Sẵn nhà có tổ ong dú, tôi vắt được khoảng 1,5 xị mật và cho cháu uống. Sau đó, bệnh cháu khỏi luôn. Tôi bắt đầu thích và đam mê nghề nuôi ong dú”.

Lúc mới bắt đầu nuôi ong dú, ông Việt hỏi thăm bạn bè, người quen và tìm đến những nơi có tổ ong để xin (hoặc mua) đem về nhà nuôi. Ông sử dụng thùng xốp, lót giấy bìa cứng bên trong làm “nhà” cho ong, để ngoài trời nơi thoáng mát không có khói và dùng tole thiếc cũ che mưa, gió. 

Theo ông Việt, mỗi năm có thể lấy mật ong dú 2 lần. Mỗi thùng ong được khoảng 1,5 - 2 xị mật. Sau khi lấy mật thì vẫn sử dụng thùng xốp (nhà cũ) để ong dú tụ đàn mới. Lúc tách đàn cho ong dú nên thực hiện vào mùa nắng (sau Tết Nguyên đán). Ong dú dễ nuôi, không cần phải cho ăn uống mà tự chúng đi tìm hoa hút mật, thích hợp với môi trường sống có hoa cỏ thiên nhiên. Đặc tính của loài ong dú là không ăn đường mà chỉ hút nhụy hoa nên mật có vị ngọt thanh và hơi chua tự nhiên. Mật ong dú có hàm lượng dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng và giá thành cao.

Từ lúc mới bắt đầu nuôi ong dú, ông Việt chỉ có vỏn vẻn 2 - 3 thùng ong, đến nay đã phát triển được hơn 80 đàn (80 thùng ong). Một số người dân trong ấp biết ông Việt có mật ong dú nên tìm đến mua. Ông bán được khoảng 15 lít mật, với giá từ 2 - 2,5 triệu đồng/lít. “Tôi hạn chế lấy mật ong để dưỡng cho ong phát triển tốt và nhân giống phát triển số lượng đàn lên. Tôi cố gắng chăm sóc tốt để thu hoạch được nhiều mật”, ông Việt chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa Huỳnh Văn Tài cho biết: “Hội viên nông dân Nguyễn Văn Việt là người ham học hỏi trong lao động sản xuất. Ông Việt trồng măng cụt lấy quả, trồng kiểng lá và nuôi ong dú lấy mật đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hội Nông dân xã đang giới thiệu mô hình này để nông dân xã tham khảo thực hiện và phát triển kinh tế gia đình”. 

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN