Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Mỏ Cày Bắc

Nhiều nông dân đạt doanh thu hàng tỷ đồng/năm

19/07/2024 - 05:23

BDK - Trong 5 năm qua (2019 - 2024), phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” luôn được Hội Nông dân (ND) các cấp trong huyện Mỏ Cày Bắc thực hiện rất tốt. Nhiều ND thu về hàng tỷ đồng/năm, nhờ quyết tâm tự thân vận động và có sự hỗ trợ vốn vay của ngân hàng.

Nông dân Võ Văn Thương, ấp Tân Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A chăm sóc cây giống sầu riêng. 

Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Từ năm 2019 đến nay, 14.382 ND, cán bộ, hội viên ND trong huyện đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, cần cù, sáng tạo, ra sức thực hiện phong trào thi đua SXKDG, vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội ND huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Sơn cho biết: Huyện hội đã tích cực chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan để thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, Nghị định số 77/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng các mô hình kinh tế tập thể nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cũng như làm cơ sở cho việc thực hiện phong trào. Trong 5 năm qua, Hội ND các cấp trong huyện tự lực và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền 12.746 cuộc với 308.460 lượt ND tham dự (trong đó có 178.217 lượt hội viên tham gia). Nội dung trọng tâm về vai trò, ý nghĩa của phong trào SXKDG. Sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ, VietGAP, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Những hoạt động chủ yếu trong triển khai thực hiện phong trào như: phối hợp tổ chức đào tạo nghề cho ND; hoạt động dịch vụ, cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp; hỗ trợ về vốn vay; hỗ trợ ND tiếp cận với tiến bộ khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ ND quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản; hỗ trợ ND tham gia “khởi nghiệp”.

Trong hỗ trợ vốn vay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện luôn giúp ND vay vốn để thoát nghèo bền vững. ND Huỳnh Thị Đông, ở ấp Thanh Tây, xã Tân Thanh Tây chia sẻ: “Nhờ hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để nuôi heo và bò, đến năm 2020, tôi đã thoát nghèo bền vững. Hiện giờ, tôi tiếp tục nuôi heo và bò để tiến lên hộ khá”.   

Những kết quả nổi bật

Trong giai đoạn 2019 - 2023, có 29.841 lượt ND đạt danh hiệu ND SXKDG. Trong năm 2023, có 12.920 ND đăng ký SXKDG, cuối năm có 7.364 ND đạt ND SXDKG các cấp (trong đó, đạt cấp Trung ương có 238 ND).

Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng được nâng cao, lan tỏa rộng khắp. ND Võ Văn Thương ở ấp Tân Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A cho biết: “Sau nhiều năm kinh nghiệm làm cây giống, hoa kiểng, từ năm 2019, khi tham gia phong trào “ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, mỗi năm tôi xuất bán khoảng 700 ngàn cây: mai vàng, cam, quýt, bưởi da xanh, sầu riêng… trên diện tích 1,3ha. Sản phẩm làm ra bán đến Hà Nội và Campuchia. Tổng doanh thu khoảng 5 tỷ đồng/năm”.

Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều ND dám nghĩ, dám làm, quyết tâm tìm tòi đưa vào thử nghiệm, tìm ra kỹ thuật mới và nhân rộng các loại cây, con mới: như ND Phạm Văn Bình nuôi lươn không bùn ở xã Tân Thanh Tây, ND Hà Văn Khị trồng bông giấy ở xã Phú Mỹ… Từ năm 2019 đến 2024, Hội ND các cấp ở Mỏ Cày Bắc đã xây dựng, củng cố 13 mô hình về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy ở các xã và thị trấn.

Phó chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Trung Nghiệp đề nghị: Trong giai đoạn năm 2024 - 2029, Huyện hội tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng để phát huy phong trào “ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào này; tuyên truyền, vận động ND gắn với thị trường đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập; đẩy mạnh hoạt động tương trợ, cùng nhau làm giàu, giúp ND giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, Trung ương Hội ND tặng bằng khen cho 15 tập thể, cá nhân và 33 kỷ niệm chương “Vì giai cấp ND Việt Nam” cho các cá nhân. Hội ND tỉnh tặng bằng khen cho 67 tập thể và cá nhân. Hội ND huyện tặng giấy khen cho 98 tập thể và cá nhân. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể và cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen 14 tập thể và cá nhân. 1 hội viên ND được tuyên dương “ND Việt Nam xuất sắc năm 2022”. 3 hội viên ND Lê Thanh Tiến, Phạm Văn Mười và Lê Văn Tiến được Trung ương Hội vinh danh “ND xuất sắc tiêu biểu toàn quốc”.

 Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN