Hội nghị phân tích, đánh giá các chỉ số PCI, PGI, PAPI, PAR-INDEX, SIPAS 

18/07/2024 - 18:26

BDK.VN - Ngày 18-7-2024, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá các chỉ số PCI, PGI, PAPI, PAR-INDEX, SIPAS và công bố chỉ số PAR-INDEX, chỉ số SIPAS của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố năm 2023. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười gợi ý thảo luận. 

Năm 2023, kết quả đánh giá Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh đứng vị trí thứ 52/61 tỉnh, thành (do tỉnh Bình Phước, tỉnh Quảng Ninh không đánh giá), tiếp tục nằm ở nhóm 15 tỉnh có chỉ số thấp nhất của cả nước; Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) ở vị trí thứ 54/63 tỉnh, thành, tăng 2 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp ở vị trí 42/63 tỉnh, thành, giảm 1 bậc; Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành cả nước, xếp vị trí thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cử Long (sau các tỉnh Long An và Đồng Tháp), tăng 6 bậc; Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành, tăng 43 bậc so với năm 2022.

Dịp này, UBND tỉnh đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Theo đó, Sở Giao thông vận tải đã xếp vị trí dẫn đầu đối với các sở, ban, ngành tỉnh và TP. Bến Tre dẫn đầu trong 9 huyện, thành phố.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Dương Vĩnh Thịnh nêu giải pháp nâng cao Chỉ số PGI cấp tỉnh. 

Tại hội nghị, đại biểu cũng đã nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận về hạn chế, nguyên nhân tụt giảm của các chỉ số, các giải pháp khắc phục, cải thiện trong thời gian tới. Qua thảo luận cho thấy, có rất nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế của bộ máy hành chính là nguyên nhân dẫn đến các Chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX tuy có tăng hạng nhưng vẫn còn một số lĩnh vực và chỉ số thành phần chưa đạt điểm, giảm điểm, giảm thứ hạng; Chỉ số SIPAS tuy tăng tỷ lệ nhưng thứ hạng vẫn bị giảm 1 bậc, một số tiêu chí và chỉ số thành phần cũng bị giảm điểm, giảm thứ hạng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng, qua hội nghị, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố cần nghiêm túc, kiểm điểm sâu sắc về sự vận hành chưa thông suốt, còn nhiều thiếu sót của nền hành chính thời gian qua thông qua đánh giá của người dân, doanh nghiệp, của chính các đơn vị, các bộ ngành Trung ương. Phải xác định cụ thể nguyên nhân chính của những hạn chế này là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính (CCHC) chưa cao, đặc biệt là các cơ quan phụ trách tham mưu từng lĩnh vực CCHC.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chỉ đạo giải pháp cải thiện các Chỉ số. 

Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và triển khai có hiệu quả công tác CCHC và để duy trì, cải thiện điểm, nâng cao thứ hạng của các chỉ số, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố nghiêm túc kiểm điểm công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt là các cơ quan, đơn vị phụ trách các lĩnh vực CCHC của tỉnh.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để chủ động, khẩn trương có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Rà soát các nhiệm vụ, đầu công việc được phân công trong Bản cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN