Thực hiện có hiệu quả Dự án Khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai

04/09/2024 - 05:39

BDK - Ngày 3-7-2019, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 09/NQ-HĐND về việc chủ trương thực hiện Dự án Khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai đoạn từ ngã ba Giao Hòa - Chẹt Sậy đến cống đập Ba Lai. Sau khi ban hành nghị quyết, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện. Sau hơn 4 năm thực hiện đã đạt được kết quả nhất định nhưng cũng còn nhiều khó khăn, bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.

HĐND tỉnh khảo sát Dự án Khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai.

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển ATM (Công ty ATM), ngày 12-12-2016, về việc xin thăm dò khảo sát thi công nạo vét tuyến sông Ba Lai đoạn đi qua các huyện Bình Đại, Giồng Trôm, Ba Tri và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương. Trên cơ sở đó, ngày 3-10-2017, Công ty ATM trình bày phương án nạo vét lòng sông để tạo thành hồ chứa nước ngọt và được UBND tỉnh thống nhất giao Công ty ATM làm chủ đầu tư thực hiện dự án này theo hình thức xã hội hóa lấy thu bù chi.

Dự án Khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai đoạn từ ngã ba Giao Hòa - Chẹt Sậy đến cống đập Ba Lai được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định số 1058 của UBND tỉnh, ngày 21-5-2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Quyết định số 2937 ngày 24-9-2018. Đến ngày 3-7-2019, dự án được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND.

Trên cơ sở đó, ngày 6-3-2020, UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 436. Dự án có tổng mức đầu tư 906,929 tỷ đồng, chiều dài đoạn sông nạo vét là 23km (điểm đầu cách kênh Giao Hòa khoảng 2km và điểm cuối cách cống đập Ba Lai 1km); bề rộng đáy = 100 ÷ 250m; cao trình đáy nạo vét (- 6,0 ÷ - 8,0)m; chủ đầu tư dự án là Công ty ATM; nguồn vốn thực hiện dự án sử dụng vốn tự có và vay thương mại. Thời gian thực hiện dự án năm 2017 - 2023.

Ngày 22-7-2019, UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-HĐND tại Công văn số 3562. Tuy nhiên, đây là dự án hỗn hợp, áp dụng theo nhiều quy định, tiêu chuẩn ngành khác nhau và hình thức đầu tư dự án: Xã hội hóa, lấy thu bù chi, chủ đầu tư phải trích một phần lợi nhuận thu được nộp vào ngân sách. Ngày 6-3-2020, UBND tỉnh giao dự án lại cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Việc thực hiện dự án nhằm phục vụ và nâng cấp sông Ba Lai đoạn từ ngã ba kênh Giao Hòa đến cống đập Ba Lai là rất cần thiết, mang lại hiệu quả thiết thực, có nguồn nước ngọt và trữ ngọt theo yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và dân sinh, ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu, góp phần ổn định đời sống dân cư. Tuy nhiên, do đây là dự án liên quan đến nhiều ngành, không có quy định hình thức xã hội hóa lấy thu bù chi đối với loại dự án nạo vét lòng sông, lòng hồ; việc vận dụng tiêu chuẩn chuyên ngành vào dự án các sở, ngành còn nhiều ý kiến khác nhau nên dự án đã chuyển đổi hình thức thực hiện theo Thông báo số 130 ngày 3-10-2022 của UBND tỉnh. Cụ thể, tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 3-7-2019 nhằm phục vụ nhu cầu phát triển thủy lợi của tỉnh; lập kế hoạch, phương án khai thác đấu giá 3 mỏ cát; Đoạn còn lại 7,08km lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công. Giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Khôi phục lòng sông Ba Lai (đoạn từ ngã ba Giao Hòa - Chẹt Sậy đến cống Ba Lai). Nguồn vốn thực hiện: ngân sách nhà nước cấp phát, trên cơ sở dự kiến nguồn thu từ tiền đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, hiện lãnh đạo tỉnh tiếp tục kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai thi công hoàn thành 3 công trình cống còn lại thuộc Dự án Quản lý nước tỉnh Bến Tre (cống Bến Tre, An Hóa, Thủ Cửu) để khép kín, đảm bảo an ninh nguồn nước đối với tiểu vùng Bắc Bến Tre. Chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm triển khai Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 26-6-2024 về việc thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các bộ, địa phương, cơ quan có liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm phía Nam, trong đó có 3 mỏ cát trên sông Ba Lai nhằm tạo thành hồ chứa nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân trong khu vực; đảm bảo theo mục tiêu đầu tư của Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 3-7-2019 của HĐND tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN