Thượng viện Argentina thông qua dự luật cải cách

13/06/2024 - 12:36

BDK.VN - Ngày 12-6-2024, sau 13 giờ thảo luận liên tục, Thượng viện Argentina đã thông qua dự luật Cơ sở, trong đó có gói cải cách kinh tế do chính phủ của Tổng thống cực hữu Javier Milei đề xuất.

Quang cảnh phiên họp Hạ viện Argentina tại Buenos Aires ngày 29-4-2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, dự luật Cơ sở, với việc ban bố tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, tài chính và năng lượng của đất nước Nam Mỹ, đã trải qua một quá trình nghị viện phức tạp trong gần nửa năm. Sau 2 vòng bỏ phiếu, số phiếu thuận và số phiếu chống đều bằng nhau tại cả 2 vòng và theo quy định, Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Victoria Villarruel được quyền đưa ra quyết định cuối cùng để thông qua văn bản nói trên. Đây là lần đầu tiên một dự luật do Chính phủ Argentina đề xuất được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua kể từ khi ông Milei nhậm chức ngày 10-12 năm ngoái. Trước đó, cuối tháng 4 năm nay, Hạ viện đã thông qua dự luật Cơ sở với 142 phiếu thuận, 106 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Luật Cơ sở cho phép Tổng thống Milei có quyền lập pháp, đồng thời chính phủ được phép tư nhân hóa một số tập đoàn và công ty thuộc sở hữu nhà nước, tiến hành cải cách luật lao động và chế độ với người hưu trí, cũng như đưa ra các chính sách ưu đãi cho lĩnh vực năng lượng, dầu khí cũng như các khoản đầu tư lớn. Trong quá trình thương lượng, chính phủ đã chấp nhận sửa đổi và điều chỉnh nhiều điều khoản trong đó có việc Hãng hàng không quốc gia Aerolíneas Argentinas, Tập đoàn bưu chính quốc gia Correo Argentino cũng như Đài phát thanh và Truyền hình quốc gia sẽ không buộc phải tư nhân hóa.

Trong lúc Thượng viện họp, bên ngoài trụ sở Quốc hội đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình phản đối các biện pháp cải cách. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng liên đoàn lao động Argentina (CGT), người biểu tình đã tập trung từ sáng sớm cùng ngày xung quanh tòa nhà Quốc hội để phản đối dự luật Cơ sở, cũng như những chính sách “thắt lưng buộc bụng” hà khắc của chính phủ. Họ cho rằng các giải pháp này làm tổn hại tới người nghèo và người lao động, trong khi phục vụ lợi ích các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp và những người giàu, làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Họ đã ném đá, bom tự chế vào cảnh sát buộc lực lượng an ninh phải huy động số lượng lớn nhân viên, sử dụng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để giải tán người biểu tình. Nhiều xe ô tô bị đốt phá. Cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 20 người biểu tình.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN