Khơi dậy lòng tự hào và tình yêu quê hương trong thế hệ trẻ

02/09/2024 - 05:32

BDK - Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Trong vòng 15 ngày từ 14 đến 29-8-1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Tháng Tám là kết quả của quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ðảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của Chủ nghĩa Mác - Lênin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn, đầy sáng tạo của Ðảng ta, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là thành quả rực rỡ của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thanh niên Bến Tre cùng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam giao lưu tại Hàn Quốc.

Cách mạng Tháng Tám thắng lợi đã mở ra cho dân tộc Việt Nam một thời đại mới. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 đã đánh dấu cho sự kết thúc hơn 80 năm thống trị của chủ nghĩa đế quốc, kết thúc chế độ phong kiến, thiết lập nền dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho nhân dân và đất nước Việt Nam.

Kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, chúng ta càng hiểu rõ giá trị lịch sử, thực tiễn sâu sắc mà Cách mạng Tháng Tám đã mang lại, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau trong việc vận dụng và phát triển những bài học kinh nghiệm quý giá, những tư tưởng mang tầm thời đại của Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc đổi mới đất nước, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, chúng ta càng tự hào về Tổ quốc vinh quang, Đảng Cộng sản Việt Nam vĩ đại, quân dân anh hùng đã phấn đấu suốt chiều dài lịch sử vượt qua mọi khó khăn, gian khổ giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước, tạo ra thế và lực mới đưa đất nước ta tiến lên xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.

Những năm qua, việc khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong nhân dân và giới trẻ ngày càng được quan tâm, triển khai từ những hoạt động gần gũi, thiết thực, thông qua những lời ca, tiếng hát, những tác phẩm nghệ thuật, những hình ảnh đẹp cũng như lan tỏa, khuyến khích cộng đồng thực hành những việc tốt đẹp. Tự hào dân tộc cũng là biết bảo vệ những giá trị cốt lõi và tiếp tục phát huy, đưa văn hóa tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. Tự hào cũng chính là biết cách khai thác đúng đắn và phù hợp để đưa những nét đẹp của dân tộc sánh vai với bạn bè quốc tế.

Có thể kể đến như hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” của Trung ương Đoàn TNCS Việt Nam, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã thi đua tuyên truyền, tổ chức để mọi người treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc. Thông qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung, đoàn viên, thanh thiếu nhi nói riêng. Phong trào đã nhận được nhiều sự ủng hộ, đánh giá cao trong các cấp bộ đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên và lan tỏa trong cộng đồng. Hay công trình “Đường cờ Tổ quốc” đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân nói chung. Đặc biệt là thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lan tỏa tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

Anh Phan Thanh Trẻ - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết: Nhân dịp lễ Quốc khánh 2-9, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề cho đoàn viên, thanh niên. Nội dung về các giải pháp để tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt chuyên đề Vững tin con đường đi lên chủ nghĩa xã hội lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Qua đó, khẳng định quyết tâm trong lực lượng đoàn viên, thanh niên về việc rèn luyện, giữ gìn lý tưởng, đạo đức, danh dự của người cộng sản trẻ. Đoàn viên, thanh niên cần bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, từ sự trung thực, lòng tự trọng, để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa, một xã hội tốt đẹp. Đó cũng chính là nuôi dưỡng và khơi dậy, phát huy lòng tự hào dân tộc một cách đúng đắn.

Kế thừa và phát huy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, thế hệ trẻ tỉnh nói riêng cũng như nhân dân tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng, luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Trên cơ sở đó, tích cực, ra sức thi đua lao động sản xuất lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2024 - 2025, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN