Nguyễn Dĩ Khan - Á khoa đầu vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh

26/08/2024 - 05:30

BDK - Những ngày này, khi các gia đình nô nức chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập cho con em mình bước vào năm học mới thì Nguyễn Dĩ Khan - học sinh lớp chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Bến Tre đã trở thành một cái tên nổi bật của xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm) khi xuất sắc đạt Á khoa đầu vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Gia đình em Nguyễn Dĩ Khan vui mừng khi em có thành tích học tập tốt.

Thành tích “kép”

Nguyễn Dĩ Khan xuất thân trong gia đình mẹ làm thợ may và buôn bán tạp hóa nhỏ tại nhà. Cha làm thuê kiếm sống. Dĩ Khan có ý thức tự học từ còn bé. 12 năm học qua, em luôn đạt thành tích giỏi, xuất sắc. Riêng năm học 2023-2024, em đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024, Dĩ Khan đạt 56,35 điểm trong tổng 4 môn thi (Ngữ văn, Toán hệ số 2), trong đó môn Ngoại ngữ đạt điểm 10 tuyệt đối, môn Toán 9,6, Ngữ văn 8,75, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên 9,33. Với kết quả này, Dĩ Khan xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi THPT cấp tỉnh.

Mới đây, niềm vui vỡ òa khi Dĩ Khan biết tin mình là Á khoa đầu vào của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, với 29,35 điểm thi khối B (Toán 9,6. Hóa 10, Sinh học 9,75). Trong niềm vui, xúc động trước thành tích của bản thân, Dĩ Khan chia sẻ: “Em luôn cố gắng xây dựng kế hoạch học tập một cách khoa học và đặt mục tiêu cho bản thân. Ngoài thời gian học tập trên lớp, phần lớn thời gian em tự học và giải thật nhiều bài tập tại nhà”.

Chủ động được thời gian học tập, Dĩ Khan còn dành thời gian để tham gia Câu lạc bộ âm nhạc của Trường THPT Chuyên Bến Tre. Chia sẻ về thành tích của bản thân, Nguyễn Dĩ Khan cho biết: “Khi biết điểm thi khối B là 29,35, số điểm này vượt qua sự mong đợi của bản thân. Khi đó, em tin tưởng mình sẽ đỗ vào nguyện vọng 1 chuyên ngành Y khoa của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, nhưng không ngờ, vài ngày sau, nhà trường có thông báo em là thủ khoa cấp tỉnh. Em rất bất ngờ, xúc động vỡ òa vì những nỗ lực trong suốt thời gian qua của mình đã gặt được thành quả”.

Tấm gương học tập

Dĩ Khan bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô đã dạy dỗ, cung cấp kiến thức, kỹ năng, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp em tiến bộ từng ngày để có thể “chinh chiến” trong các mùa thi. Đồng thời, em cảm ơn cha mẹ, người thân, bạn bè vì đã luôn giúp đỡ em những khi khó khăn. “Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Song song đó, em thấy mình phải có trách nhiệm, ra sức học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với những gì mình được nhận. Em tự hứa với lòng, tiếp tục cố gắng phấn đấu để có kết quả học tập tốt, ra sức rèn luyện, phát triển bản thân về mọi mặt”, Dĩ Khan quyết tâm.

Chị Nguyễn Thị Trang, mẹ Dĩ Khan rất vui mừng và hạnh phúc với kết quả mà con đạt được. “Là người mẹ, tôi chỉ biết động viên, lo lắng chăm sóc về mặt sức khỏe, tinh thần để con an tâm học tập. Mặc dù không trực tiếp dạy nhưng tôi và ba Khan luôn đồng hành, dõi theo trên con đường học tập của con”, chị Trang cho hay.

“Biết tin Nguyễn Dĩ Khan trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 và Á khoa Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, tập thể giáo viên, học sinh nhà trường rất vui mừng và tự hào. Song không quá bất ngờ, kết quả này xứng đáng với khả năng và sự nỗ lực của em. Dĩ Khan không chỉ là một học sinh có năng lực về học tập mà về mặt rèn luyện, em ấy cũng rất nghiêm túc, tích cực tham gia phong trào của trường. Dĩ Khan có tinh thần tập thể cao, nỗ lực rất nhiều và đã nhận được thành quả tốt cho sự miệt mài ấy”, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre Nguyễn Minh Chí cho biết.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN